Du lịch Bali tự túc: Lịch trình, chi phí và các chuẩn bị khác

CEO Kenvin LK
Nhân kỳ nghỉ lễ 2/9, cháu bé Kịt đã tiêu tốn 15 củ khoai cho chuyến đi 6 ngày du hí tại đảo Bali Indonesia cùng 3 bà bạn U40 khác. Kết thúc chuyến đi...

Nhân kỳ nghỉ lễ 2/9, cháu bé Kịt đã tiêu tốn 15 củ khoai cho chuyến đi 6 ngày du hí tại đảo Bali Indonesia cùng 3 bà bạn U40 khác. Kết thúc chuyến đi đậm chất lêu hêu chây lười, Bali đọng lại trong Kịt là gì?

Những lưu ý khi lên lịch trình đi Bali

Tranh thủ Bali chưa đông đúc trở lại do mẫu quốc Tung Của vẫn đang “bế quan tỏa cảng” vì covid, Kịt đã lên kế hoạch thăm thú hòn đảo nổi tiếng này cùng mấy người bạn thân. Do là lần đầu đi Bali nên tui cũng đã dành rất nhiều thời gian đọc review, thậm chí còn vẽ cả bản đồ các điểm thăm quan nổi tiếng.

Và càng tìm hiểu, Kịt càng thấy hoang mang bởi Bali có quá nhiều điểm để đi, chưa kể cái đảo thì rõ là to mà các điểm thì nằm rải rác ở khắp nơi quanh đảo. Nhìn vào đúng kiểu ăn một bát cơm chạy ba quãng đồng, đến được 1 chỗ thì ngồi trên xe tận mấy tiếng.

Chính vì Bali quá rộng lớn và có quá nhiều thứ, thứ QUAN TRỌNG nhất cho dân tự túc như chúng ta là một lịch trình phù hợp với thời gian kenvin :

  • Nên tìm hiểu trước các điểm đến ở Bali và chọn ra những nơi bạn thích nhất. Không nên tham check-in quá nhiều bởi một điều chắc chắn bạn sẽ chả bao giờ đi hết được cái đảo này đâu trừ khi bạn dành cả tháng dầm dề ở đây. Tùy gu của mỗi người và tùy mục đích du lịch mà sẽ có những lịch trình riêng.

  • Nên cho các điểm thăm quan lên google map để xem khoảng cách giữa các nơi, từ đó mới cân đối một ngày đi được những đâu. Bước này rất cần thiết nếu bạn không muốn sáng lên rừng đánh đu với khỉ ở mạn Bắc rồi chiều chạy xe hơn 100km về ngắm đền Uluwatu ở mạn Nam trong tình trạng kiệt sức.

Và cũng lưu ý là ở Bali thường xuyên bị tắc đường (đặc biệt khung giờ trưa và khung 6-7 giờ tối). Kịt đi vào thời điểm chưa đông khách do covid mà ngày nào cũng uể oải vì tình trạng kẹt xe. Vậy nên di chuyển thì nhớ cẩn thận trừ hao 30p cho việc này nhé.

  • Nếu bạn giống Kịt, không phải người đam mê chụp ảnh check-in, bạn có thể cân nhắc bỏ qua những nơi phải dành vài tiếng xếp hàng mới có được 5 phút chụp ảnh (VD cái cổng trời Lempuyang). Và bạn cũng nên tìm hiểu ảnh trên mạng với ảnh thực tế để tránh tới nơi thất vọng vì thật sự Bali đúng là nơi quy tụ 500 anh tài chỉnh ảnh “siêu lố”. Kiểu trời mây cây cối cứ ảo tung chảo lên xong nhìn bên ngoài thì cả một bầu trời bình thường tới mức tầm thường.

Ví dụ cho chính cái cổng trời Lempuyang Kịt nhắc bên trên, thực tế là ngoài đời chẳng có cái hồ nước nào hết mà người ta dùng 1 cái gương để tạo hiệu ứng cho ảnh được ảo lòi mà thôi. Xong bạn chỉ có vài phút tạo dáng trước sự chứng kiến của một đống người đang mòn mỏi xếp hàng chờ tới lượt, và ảnh của ai thì cũng y sì giống nhau.

  • Cuối cùng là để chuyến đi có nhiều trải nghiệm phong phú, Kịt recommend bà con lựa chọn những điểm đến khác nhau thay vì cả hành trình chỉ đi những nơi ná ná. Ví dụ chẳng ai muốn ngày nào cũng rong ruổi qua các đền cổ (Bali có 7749 cái đền cơ các bác không đi nổi hết được đâu ạ) hay đi đủ các ruộng bậc thang trong khi Bali còn vô số những điều thú vị đang cần bạn khám phá. (À nhưng đền mà đẹp như Angkor Wat hay ruộng mà đẹp như Hà Giang thì tui đi cả tuần cũng được nhé).

Túm váy lại, du lịch trải nghiệm chứ không phải du lịch sống ảo, nên bà con hãy ưu tiên những nơi thật sự xứng đáng nhé. Trừ những nơi bị thương mại hóa quá đà tới mức thành “tourist trap”, Bali vẫn là nơi giao thoa giữa văn hóa, tôn giáo và thiên nhiên vô cùng ấn tượng. Chỗ thì hoang sơ kỳ vĩ, chỗ thì sôi động tiệc tùng, nhìn chung đem lại cho Kịt rất nhiều hứng thú và hảo cảm!!!

Lịch trình đi Bali 6 ngày 5 đêm (tham khảo)

Nhiều người hỏi Kịt sao đi Bali mà mất tận 6 ngày á (bằng đi Hàn Nhật rồi còn gì). Nhưng 6 ngày cũng đã đủ đâu, mới chỉ le ve được một số những điểm mà Kịt thấy hứng thú nhất ở hòn đảo siêu to siêu khổng lồ này.

Ngày 1

  • 10g30 sáng bay thẳng chuyến VJA Hà Nội - Bali.
  • 16g30 có mặt ở Bali (Bali nhanh hơn Việt Nam 1 tiếng).
  • Di chuyển về villa ở Ubud check-in (mất tầm hơn 1 tiếng).
  • Đi ăn tối ở một quán local gần nhà.

Ngày 2

  • Khám phá Đền Ulun Danu Beratan - Cổng trời Handara - Thác Banyumala - Ruộng bậc thang Jatiluwih.
  • Các điểm này cách villa Ubud tầm 1 - 2 tiếng xe máy.
  • Thực tế đã không đi kịp Ruộng bậc thang Jatiluwih (bỏ 1 điểm so với lịch trình)

Ngày 3

  • Ruộng bậc thang Tegalalang (cách villa Ubud 40p chạy xe).
  • Quay lại khu trung tâm Ubud đi bộ lêu hêu các điểm Campuhan Ridge Walk, Ubud Art Market, Saraswati Temple và Ubud Palace.
  • Chiều ghé siêu thị mua đồ ăn về tự nấu.
  • Thực tế chợ Ubud Art Market đang bị đóng cửa trùng tu còn Campuhan Ridge Walk không kịp đi (lại bỏ 1 điểm so với lịch trình).

Ngày 4

  • Đêm 2g30 xe tour đến villa ở Ubud đưa 4 cháu bé tới chân núi lửa Batur.
  • Bắt đầu trekking núi lửa để kịp 6g15 đón mặt trời mọc trên đỉnh.
  • Ăn sáng nghỉ ngơi trên đỉnh rồi trekking xuống núi.
  • Xe tour đón 4 cháu bé về lại villa lúc 10g.
  • Tắm rửa ăn trưa để 12g trả phòng check out.
  • Di chuyển về resort ở Balangan, Jimbaran (một điểm gần cuối đảo nhưng gần sân bay hơn so với Ubud).
  • Nghỉ ngơi tại resort, chiều tối ra biển đi dạo ăn hải sản.

Ngày 5

  • Thăm đền Tanah Lot (cách resort 1 tiếng rưỡi di chuyển) và đền Uluwatu (cách resort 30p chạy xe ô tô).
  • Hai đền nằm ngược hướng + tắc đường kinh khủng nên thực tế chỉ kịp đi đền Tanah Lot (giữ vững phong độ lại bỏ 1 điểm so với lịch trình)

Ngày 6

  • Sáng lêu hêu nghỉ dưỡng ở resort.
  • 2g chiều check out rồi ra sân bay, đáp chuyến VJA Bali-Hanoi lúc 17g30.
  • Kết thúc chuyến đi tạm cho là tốt đẹp.

Tổng kết lại, với lịch trình trên bạn sẽ đi được mỗi thứ một tí ở Bali: Đền có, thác có, cổng trời có, ruộng bậc thang có, leo núi lửa có, biển có. Vừa nghỉ dưỡng ở resort vừa hành xác trekking xuyên đêm, nhìn chung là đủ thú vị và trọn vẹn với thành phần lầy lội như Kịt. Lưu ý ngày 5 và ngày 6 bạn hoàn toàn có thể đi thêm được nhiều điểm thăm quan khác nhé, chẳng qua tui đã lựa chọn không đi mà dành nhiều thời gian nghỉ dưỡng ở resort thôi.

Tổng chi phí cả chuyến đi Bali (tham khảo)

So với Việt Nam, Bali có giá xăng dầu tương đối thấp, kéo theo các vật giá khác cũng tương đối rẻ. Di chuyển bằng Grab hay Gojek không quá tốn kém, tự thuê xe máy còn rẻ kinh khủng hơn. Vì vậy mà dù đảo rất rộng, các điểm đến nằm xa nhau nhưng bạn cũng không mất nhiều chi phí cho việc đi lại.

Chuyến đi 6 ngày của Kịt hết tầm 15tr, bao gồm cả tiền tour đi trekking núi lửa Batur, tiền ở nguyên 1 con villa to đẹp trong resort và ăn uống cực kỳ xông xênh. Sơ bộ chi phí như dưới đây:

Hạng mục Chi phí (VND)/người
Vé máy bay 6tr
Tour trekking 1tr2
Villa ở Ubud 1tr7
Villa ở resort 2tr3
Tiền sim 150k
Tiêu pha tại Bali ~ 4tr
Tổng chi phí 15tr

Tổng kết lại, có thể thấy vật giá Bali hợp lý. Các bạn trẻ muốn đi tiết kiệm hơn thì dư sức nhé, vì Bali có vô số lựa chọn ngon bổ rẻ cho khách du lịch.

Những chuẩn bị khác cho chuyến đi Bali

  • Bali chia rõ 2 mùa là mùa khô (tháng 4 đến tháng 9) và mùa mưa (tháng 10 đến tháng 3). Kịt đi vào đầu tháng 9 có thể xem là những tháng cuối cùng của mùa khô nên thi thoảng sẽ có những cơn mưa giao mùa. Tuy nhiên rất may trời hay mưa vào buổi đêm hoặc mưa đúng hôm mình đi leo núi lửa, về tới nhà cũng tạnh ráo hết.

  • Hiện tại bạn chỉ cần tiêm đủ mũi vaccine covid là có thể nhập cảnh Indo. Down trước app PeduliLindungi - một app dạng khai báo y tế giống PC Covid của mình. Tuy nhiên khi sang đến Bali, do sân bay wifi tệ quá nên nhóm mình không khai báo online qua app này được mà chuyển hết sang khai bằng bản giấy. Trước đó thì show PC Covid của Việt Nam để thể hiện tiêm đủ mũi vaccine là nhân viên Indo cũng cho qua rồi.

  • Ổ cắm điện: Nên mang ổ cắm đa năng đề phòng bạn không dùng được ổ trong 2 chấu lõm vào trong tại Bali.

  • Đồ ăn: Đồ Tây ở Bali rất ngon, đặc biệt sườn hay beefsteak lúc nào cũng đuề huề "xôi thịt" mà giá rổ khá hợp lý. Đồ ăn local Indo tui thấy ăn cũng không tệ. Đặc biệt tới Bali bạn hãy thử smoothie, một trong những đặc sản mang đậm nét đẹp nhiệt đới của hòn đảo này.

  • Đi lại: Bali giống Thái Lan, lái xe phía bên trái. Đường phố cũng như Việt Nam đầy đủ ô tô xe máy giao thông lẫn lộn. Thuê xe máy ở Bali rất rẻ, đổ xăng cũng rẻ luôn. Do đó rất recommend bà con nên có những ngày tự vi vu trên con xe hai bánh để trải nghiệm những đoạn đèo phê như con tê tê hay những cánh rừng tràn ngập sắc màu nhiệt đới ở hòn đảo này nhé.

  • Tiền tệ: Đồng rupiah (IRD) của Indo là tiền tệ chính thức ở Bali. Tỷ giá sơ bộ 1000 IRD = 1700 VNĐ. Bạn có thể đổi tiền trước ở Việt Nam hoặc sang Bali đổi. Ở Bali tiêu pha cũng chẳng tốn kém, các nhà hàng siêu thị còn chấp nhận thẻ tín dụng nên lời khuyên mọi người không nên đổi quá nhiều tiền mặt.

  • Trang phục: Tại một số đền đài ở Bali, du khách sẽ bị yêu cầu che phần vai trần hoặc mặc trang phục dưới gối. Để an toàn, bạn nên mang theo một chiếc áo khoác mỏng hoặc khăn quàng để che vai/quấn quanh chân nếu có bị nhắc nhở.

  • Khu vực ở Bali: Vì diện tích đảo khá lớn nên bạn cần tìm hiểu kỹ mình sẽ ở khu vực nào tại Bali. Vị trí nhà ở sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lịch trình và những cung đường du lịch sau này của bạn.

Trên đây là một số thông tin cần lưu ý. Còn bây giờ mời bà con cùng đến với bài review chi tiết về chuyến đi 6 ngày 5 đêm của Kịt tại Bali.

1