Lẩu thập cẩm - Bí quyết nấu lẩu ngon nhất và những nguyên liệu cần có

CEO Kenvin LK
Vào những ngày thời tiết se lạnh, lẩu thập cẩm chính là món ăn thích hợp nhất để gắn kết tình cảm mọi thành viên trong gia đình. Vậy lẩu thập cẩm gồm những gì?...

Vào những ngày thời tiết se lạnh, lẩu thập cẩm chính là món ăn thích hợp nhất để gắn kết tình cảm mọi thành viên trong gia đình. Vậy lẩu thập cẩm gồm những gì? Nguyên liệu cần có và cách nấu lẩu thập cẩm ngon nhất sẽ được tiết lộ trong bài viết này.

Lẩu thập cẩm gồm những gì? Nguyên liệu nấu lẩu thập cẩm

1.1 Lẩu thập cẩm gồm những gì?

lẩu thập cẩm gồm những gì

Lẩu thập cẩm có rất nhiều cách nấu đa dạng và phong phú từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, hai loại lẩu thập cẩm phổ biến nhất là lẩu thập cẩm gà và lẩu thập cẩm hải sản.

  • Lẩu thập cẩm gà gồm: thịt bò, thịt gà, gan, tim lợn và các loại rau nhúng đi kèm.
  • Lẩu thập cẩm hải sản gồm: tôm, ngao, mực, bạch tuộc, sò và các loại rau củ đi kèm.

Hầu hết mọi người khi chế biến lẩu thập cẩm đều sử dụng lẩu thập cẩm gà vì nguyên liệu dễ chuẩn bị, dễ mua, giá cả phải chăng và không kén người tiêu dùng. Với lẩu thập cẩm hải sản, mặc dù rất ngon và được yêu thích, nhưng nếu bạn dễ bị kích ứng, có thể gây ra dị ứng mẩn ngứa và ảnh hưởng tới việc tiêu hóa.

Khi chế biến lẩu thập cẩm, bạn nên chú ý đến nước dùng lẩu để đảm bảo phù hợp với nguyên liệu. Nước lẩu ngon thì cả nồi lẩu mới ngon. Bên cạnh việc tìm hiểu về nguyên liệu cần có, bạn cũng đừng quên tìm hiểu cách nấu nước dùng lẩu sao cho phù hợp và ngon nhất.

1.2 Cách chế biến nước dùng lẩu thập cẩm ngon nhất

  • Cách để có nồi nước dùng lẩu thập cẩm ngon ngọt dễ ăn là nấu xương gà hoặc xương ống lợn. Trong quá trình ninh, bạn có thể cho thêm chút hành khô, sả, hành tây, khoai lang để tạo thêm độ ngọt thơm cho nước dùng. Thời gian ninh xương thích hợp là từ 1,5 - 2 tiếng để có nước dùng đậm đà trọn vị nhất.

nước dùng lẩu thập cẩm ngon

  • Bên cạnh nước dùng ngon ngọt, bạn cũng nên chú ý đến màu sắc nước dùng bằng cách cho thêm cà chua hoặc sa tế để tạo màu cho nước dẫn đẹp. Bạn cũng nên chuẩn bị thêm một số loại nguyên liệu phụ như nấm, đậu phụ, váng đậu, cà rốt, ngô ngọt để tăng thêm hương vị cho nồi lẩu.

1.3 Rau ăn kèm nhúng lẩu thập cẩm

rau ăn kèm lẩu

Khi chế biến nấu lẩu thập cẩm, rau xanh là một yếu tố quan trọng sau các loại thịt. Ăn lẩu mà không có rau sẽ khiến bạn nhanh no và rời bỏ bữa ăn một cách nhanh chóng. Các loại rau xanh chủ yếu cần chuẩn bị cho nồi lẩu thập cẩm là rau muống, cải thảo, cải bắp, cải ngọt, cải cúc, hoa chuối. Rau xanh sẽ làm nồi lẩu thêm chất lượng và hoàn hảo.

1.4 Gia vị cần có để nấu lẩu thập cẩm

Để nồi lẩu thập cẩm trở nên hoàn hảo, bạn không thể thiếu các gia vị sau:

  • Dầu ăn, sa tế
  • Sả, ớt, gừng
  • Hạt tiêu, bột canh, bột ngọt
  • Hành lá, hành khô, hành tây
  • Nước mắm, gói gia vị lẩu
  • Đường

gia vị cần có để nấu lẩu thập cẩm

Với nguyên liệu và gia vị đã sẵn sàng, bạn có thể dễ dàng tẩm ướp và nêm nếm lại cho nồi lẩu hoàn hảo nhất. Một sự hòa quyện đậm đà chua cay sẽ mang đến cho gia đình bạn một nồi lẩu hấp dẫn và tuyệt vời.

Mẹo chọn nguyên liệu nấu lẩu thập cẩm ngon

Dưới đây là một số mẹo chọn nguyên liệu nấu lẩu thập cẩm ngon:

  • Chọn gà ta loại vừa tuổi để có thịt thơm, dai và giòn vừa phải.
  • Chọn hải sản nguyên con không bị dập nát hay có mùi khó chịu. Ngâm ngao cùng nước vo gạo và một vài lát ớt trong khoảng 1 tiếng để làm sạch ngao và loại bỏ cặn bẩn.
  • Chọn thịt bò tươi mới, có màu đỏ tươi, khi chạm vào có độ ấm và đàn hồi. Thái mỏng thịt và chú ý không nhúng thịt quá lâu để tránh thịt dai và khô.
  • Rửa sạch các loại nấm trước khi sử dụng. Ngâm nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm đông cô, nấm rơm trong nước muối pha loãng trong khoảng 20 - 30 phút để đảm bảo vệ sinh.
  • Khi lấy nước dùng lẩu từ xương, hãy thường xuyên vớt bỏ phần nước bọt trên bề mặt để nước dùng trong và đẹp hơn.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa miệng, tránh nêm quá mặn vì lẩu sau khi nhúng sẽ cạn dần và vị lẩu sẽ đậm hơn so với nước ban đầu.
  • Pha thêm chén nước mắm tỏi ớt hoặc muối chua cay để làm gia vị chấm cho nguyên liệu ăn thêm ngon.

lẩu thập cẩm ngon

Như vậy, chúng ta đã khám phá lẩu thập cẩm gồm những gì? Nguyên liệu cần có để nấu lẩu thập cẩm. Bạn có thể thêm hoặc bớt nguyên liệu sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình. Hi vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ biết cách ăn lẩu cần những gì, cách nấu và cách chuẩn bị nguyên liệu nấu lẩu thập cẩm ngon nhất để chiêu đãi gia đình và bạn bè. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

1