Xem thêm

Cách hãm tiết canh vịt ngon, đông kin kít

CEO Kenvin LK
Cách hãm tiết canh vịt sao cho ngon, nhanh đông mà lại an toàn đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi nếu không thực hiện đúng công thức thì tiết canh vịt sau...

Cách hãm tiết canh vịt sao cho ngon, nhanh đông mà lại an toàn đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi nếu không thực hiện đúng công thức thì tiết canh vịt sau khi đánh sẽ không thể đông, hoặc không biết hãm dẫn đến tiết vịt bị đông ngay sau khi vừa cắt tiết nên không thể đánh được tiết canh. Hãy cùng Barona khám phá ngay cách hãm tiết canh vịt ngon, đông kin kít qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên liệu hãm tiết canh vịt

  • 1 con vịt cỏ Vân Đình (nặng khoảng 1,8 kg-2,5 kg)
  • Lạc rang
  • Rau húng đủ ăn (hay còn gọi là húng chó)
  • Rau mùi tàu
  • Hành củ: 4-5 củ/1 con vịt (nướng chín để tạo mùi thơm)
  • 1 chút ít lá chanh
  • 5 quả chanh mọng nước
  • Một bát con nước đun sôi để nguội có hòa sẵn bột ngọt (nếu như bột ngọt càng nhiều thì khi hãm tiết độ đông của tiết sẽ càng cao). Hoặc bạn cũng có thể dùng nước luộc vịt, nhưng nhớ là phải gạn váng mỡ, vì nhiều mỡ thì tiết sẽ khó đông.

2. Cách hãm tiết canh vịt

Cách hãm tiết canh vịt đông đặc như thạch ngon ngọt hoàn toàn không khó. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu thì bạn hãy bắt tay vào hãm tiết canh vịt theo công thức đúng chuẩn như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nước mắm hãm huyết

Hãm huyết sao cho huyết không bị đông khi vừa cắt tiết xong là việc rất quan trọng, nếu tiết canh mà bị đông thì sẽ không thể hãm tiết canh được. Khi hãm huyết bằng nước mắm thì bạn cần phải xác định cân nặng của vịt để pha nước mắm theo đúng tỷ lệ như sau:

  • Vịt nặng từ 1kg cho đến 1,5kg thì pha theo tỷ lệ 1 thìa canh nước mắm và 2 thìa canh nước lọc.
  • Vịt từ 1,5kg cho đến 2kg thì pha theo tỷ lệ 2 thìa canh nước mắm và 4 thìa canh nước lọc.
  • Vịt từ 2kg cho đến 3kg thì pha theo tỷ lệ 3 thìa canh nước mắm và 6 thìa nước lọc.

Ngoài cách hãm tiết canh vịt bằng nước mắm thì bạn còn có thể hãm bằng nước cốt chanh, oserol, bẹ tàu lá chuối tây cũng rất đơn giản.

Bước 2: Cắt tiết vịt

Bạn nên cắt tiết vịt ở cổ, cánh hoặc ở phần gáy thì tiết sẽ chảy ra nhanh và nhiều hơn. Vặt bớt phần lông vịt đi rồi nhìn kỹ xem chỗ mạch máu có màu hơi xanh xanh thì bạn cắt vào. Cắt tiết vịt ở cánh tiết tươi và nhiều hơn cả.

Hứng bát dung dịch nước mắm đã chuẩn bị ở trên dưới con vịt rồi cắt tiết cho tiết chảy vào. Tiết cắt xong, bạn dùng đũa ngoáy đều rồi để bát tiết im một chỗ và không động vào.

Chú ý, khi cắt tiết vịt sẽ giấy giũa rất mạnh nên bạn cần phải chuẩn bị người giữ vịt thật chặt, tránh việc không giữ kỹ khiến vịt giãy làm đổ mất bát tiết.

Bước 3: Làm nhân tiết canh vịt

Vịt sau khi đã được cắt tiết, làm sạch và xát muối hạt để khử mùi hôi, bạn hãy chọn ra một vài bộ phận để làm nhân tiết canh như lòng, mề, gan, cổ vịt, ....

Bạn rửa sạch và thực hiện băm nhỏ tất cả, nhất là ở phần cổ, băm càng nhỏ thì càng tốt. Một lưu ý nhỏ là ở những con vịt đã già thì phần cổ vịt tương đối cứng nên bạn không nên lấy làm nhân.

Hành tím đem đi nướng sơ qua với lửa cho thơm, lột sạch hết phần vỏ bên ngoài rồi đem đi băm nhuyễn.

Với lá chanh, rau húng và rau mùi lặt, bạn hãy rửa sạch với nước rồi đem đi thái thành các sợi nhỏ. Sau khi, bạn đã chuẩn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để làm nhân thì bạn hãy chia nhỏ các nguyên liệu thành từng phần rồi cho vào chung một cái bắt con và dùng đũa trộn đều lên.

Bước 4: Đánh tiết canh vịt

Bạn lấy phần nước sôi đã chuẩn bị từ trước pha với tiết vịt theo tỷ lệ 1 tiết 1 nước, sau đó bạn dùng đũa quấy đều lên, quấy đều càng nhiều thì sẽ càng tạo cho màu tiết càng hồng. Tiếp theo, bạn đổ vào các bát nhân tiết canh đã băm nhỏ ở trên.

Bạn cẩn thận để các bát tiết vào một chỗ cố định cho đông hẳn. Cuối cùng, bạn rắc phần lạc nhân to và thái một chút gan vịt luộc cùng 1 vài ngọn húng lủi bỏ lên trên cho bát tiết canh vịt thêm phần bắt mắt và hấp dẫn hơn.

Một lưu ý nhỏ là nếu như hãm tiết canh vịt bằng nước mắm thì không nên cho thêm vào muối hay mắm vào vì có thể sẽ bị mặn.

Yêu cầu thành phẩm

Khi ăn tiết canh vịt bạn nên vắt thêm chút nước cốt chanh để thưởng thức cùng. Tiết canh vịt sẽ có vị ngọt, bùi bùi của phần nhân và đậu phộng rang kết hợp cùng vị chua nhẹ của nước cốt chanh, khi ăn không có mùi hôi và không bị tanh.

3. Cách chọn mua vịt để hãm tiết canh

Để có được bát tiết canh vịt thơm ngon, đúng chuẩn thì việc chọn vịt là rất quan trọng. Khi chọn vịt đánh tiết canh không hôi, bạn nên dựa theo những tiêu chí sau:

  • Bạn chọn những con vịt sống, khỏe mạnh, không quá béo cũng không quá gầy. Tốt nhất, bạn hãy mua vịt cỏ Vân Đình nặng khoảng 1,8-2,5kg là phù hợp nhất để đánh tiết canh.
  • Chọn những con vịt đủ lông cánh, không bị thối lông bụng thì thịt và tiết sẽ ngọt hơn.
  • Không nên chọn những con vịt non, chưa đủ lông cánh vì nhiều lông ống sữa thường sẽ bị hôi và nhiều mỡ.
  • Tuyệt đối không ăn vịt ốm, vịt bệnh vì sẽ có nhiều vi khuẩn gây ra những tác hại không tốt đến sức khỏe.

4. Ăn tiết canh vịt có tốt không?

Trong tiết vịt có chứa nhiều protein, sắt, kali cùng nhiều chất dinh dưỡng khác nhưng chỉ tốt khi ăn tiết chín. Với tiết canh vịt mặc dù là món ăn ngon, được rất nhiều người yêu thích nhưng món này hoàn toàn không tốt với sức khỏe người dùng.

Vì tiết canh là món tươi sống, có chứa nhiều vi khuẩn và kí sinh trùng có thể gây bệnh cho người ăn. Theo các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh. Tuy nhiên, đây là món khoái khẩu và rất khó bỏ của nhiều người nên để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế việc ăn tiết canh và phải vệ sinh các dụng cụ thật sạch sẽ, tiệt trùng để làm giảm khả năng bị nhiễm khuẩn.

Chuẩn bị nước mắm để hãm huyết

Chuẩn bị nước mắm để hãm huyết vịt

Làm nhân tiết canh vịt

Làm nhân tiết canh vịt từ lòng, mề, gan, cổ vịt,...

Đánh tiết canh vịt

Đánh tiết canh vịt

Cách chọn mua vịt để hãm tiết canh ngon, ngọt, không bị hôi

Cách chọn mua vịt để hãm tiết canh ngon, ngọt, không bị hôi

1