5 Cách Nấu Lẩu Đuôi Bò Thơm Ngon Đậm Đà Như Ngoài Quán

CEO Kenvin LK
Lẩu đuôi bò là một món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích. Nhưng không phải nơi nào cũng làm được lẩu đuôi bò an toàn và hợp vệ sinh. Tuy nhiên, bạn...

Lẩu đuôi bò là một món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích. Nhưng không phải nơi nào cũng làm được lẩu đuôi bò an toàn và hợp vệ sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn này tại nhà bằng cách tự nấu. Mekoong sẽ mách bạn cách nấu lẩu đuôi bò ngon tại nhà không kém gì ngoài tiệm và rất dễ thực hiện. Hãy cùng Siêu Thị Mekoong tìm hiểu về 5 cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon đậm đà như ngoài quán từ chuyên mục Mekoong Food với những món ăn mỗi ngày hấp dẫn mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc.

Giới thiệu về món lẩu đuôi bò

Lẩu đuôi bò rất phổ biến ở các tỉnh miền Nam, nhất là ở TP.HCM. Món lẩu đuôi bò luôn xuất hiện trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Phần nước dùng của lẩu đuôi bò khá giống bún bò nhưng có độ thanh nhẹ hơn, cùng với đó là vị ngọt đặc trưng từ nước hầm xương trong nhiều giờ.

Nước lẩu đuôi bò thường thơm hành tây và mùi sả. Trong nồi lẩu này còn có sụn bò, gân bò đã ninh nhừ. Đồ nhúng thêm sẽ bao gồm ba chỉ, thịt nạm, bì, ăn kèm cùng đậu hũ, nấm và khoai môn. Nếu chưa biết đuôi bò làm gì ngon, hãy nghĩ ngay đến việc trổ tài nấu món lẩu đuôi bò hấp dẫn này nhé.

Nguyên liệu nấu lẩu đuôi bò

  • 1kg đuôi bò
  • 10g táo tàu
  • 10g kỷ tử
  • 5g hoa hồi
  • 5g quế
  • 6 tép tỏi
  • 4 cây sả
  • 3 củ hành tím
  • 1 củ gừng
  • 1 củ cải trắng
  • 1 miếng đậu hũ non
  • Gia vị bột ngọt, hạt nêm, đường phèn, tương đen, chao

Cách chọn mua nguyên vật liệu tươi ngon

Để nấu món lẩu đuôi bò thơm ngon, khâu chọn mua nguyên vật liệu tươi ngon là điều rất quan trọng. Bạn có thể dựa vào những bí quyết sau để chọn khoai môn dẻo và củ sen tươi ngon.

Cách chọn mua khoai môn dẻo ngon

Chọn các củ khoai môn có kích cỡ vừa phải, bên trong có màu trắng đục và hiện nhiều đường vân tím khi bổ ra. Đây thường là những củ khoai môn có nhiều dưỡng chất cho sức khỏe.

Thêm một lưu ý là nên mua khoai môn theo mùa, vì người ta thường thu hoạch khoai môn vào tháng 11 - 12 dương lịch.

Cách chọn mua củ sen tươi ngon

Bạn hãy lấy tay ấn mạnh vào thân củ, nếu thấy nó cứng tức là củ sen già. Đặc biệt khi sử dụng dao cắt, bạn sẽ thấy củ sen già khó cắt hơn củ sen non.

Hãy chọn những đốt củ sen vừa lớn vừa ngắn, vì sẽ có độ chín và mùi vị ngon hơn. Phần lỗ khí bên trong củ sen càng to thì chúng càng chứa nhiều nước và có mùi vị ngon.

Chọn củ sen có bề ngoài đầy đặn, không có mùi lạ hay vết lồi lõm bất thường. Vỏ củ sen nên có sắc vàng, không chọn củ sen vỏ trắng vì có thể bị tẩy hóa chất.

Hướng dẫn các bước nấu lẩu đuôi bò ngon

Bạn có thể thực hiện cách nấu đuôi bò ngon theo các bước như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cách chế biến đuôi bò chuẩn nhất là rửa sạch đuôi bò với nước rồi cho vào 1 muỗng muối, 3 muỗng rượu, 1 ít gừng đập dập. Kế đến lấy tay bóp mạnh đuôi bò để loại bỏ mùi hôi, sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo và chặt thành miếng vừa ăn. Lấy sả cây cắt khúc và đập dập, băm nhỏ tỏi cùng hành tím, gừng đập dập và cắt miếng nhỏ, củ cải trắng cắt khúc lớn, đậu hũ non cắt miếng vừa ăn.

Bước 2: Ướp đuôi bò

Đặt đuôi bò vào tô rồi cho thêm 2 muỗng hạt nêm, nửa muỗng bột ngọt, 1 muỗng đường, nửa muỗng muối rồi trộn đều và tẩm ướp trong vòng 30 phút để đuôi bò thấm gia vị.

Bước 3: Hầm gân bò

Bắc nồi lên bếp và cho gừng giã nhỏ vào, đến khi nước sôi thì cho thêm gân bò. Tiếp đến nấu tầm 5 - 10 phút để khử sạch mùi của gân và đuôi bò. Bạn nên khử mùi hôi từ gân bò trước, sau đó vớt ra rồi mới cho đuôi bò vào.

Bước 4: Hầm đuôi bò

Khi thấy đuôi bò xào đã săn lại, bạn cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi cùng với củ cải trắng. Sau đó đổ khoảng 2 lít nước vào hầm trong thời gian khoảng 40 phút.

Bước 5: Nấu nước lẩu đuôi bò

Cho dầu ăn và hạt điều vào chảo rồi phi ra màu, bỏ phần hạt giữ lại màu điều rồi đổ vào nồi nước hầm. Kế đến bắc nồi hầm đuôi bò lên đun sôi lại, rồi mới nêm nếm gia vị đường, hạt nêm, bột ngọt.

Cho thêm đuôi bò, gân bò, củ sen, khoai môn vào nấu cùng. Nấu tới khi thấy củ sen và khoai môn chín mềm thì nêm nếm gia vị lại một lần nữa cho hợp khẩu vị thì tắt bếp.

Bước 6: Làm nước chấm

Cách làm nước chấm lẩu bò được thực hiện như sau: Cho 3 cục chao, 3 muỗng nước chao, 2 muỗng đường vào tô và khuấy đều để hòa tan đường. Sau khi đã tan đều, hãy cho thêm 1 muỗng sa tế và 1 chút sả cắt lát.

Bước 7: Thành phẩm

Cho nước lẩu ra bát nhỏ và nhúng rau ăn lẩu bò ăn kèm. Các loại rau ăn cùng với lẩu đuôi bò thường là tần ô, cải, rau má, mồng tơi... Trước khi ăn đừng quên làm nước chấm đậm vị và cho thêm đậu hũ vào nhé.

Dưới đây là video hướng dẫn chi tiết cách làm lẩu đuôi bò, bạn có thể tham khảo xem qua.

Một số bí quyết để nấu lẩu đuôi bò ngon như ngoài quán

Để nấu lẩu đuôi bò ngon không thua kém gì ngoài quán, bạn nên lưu ý một số "mẹo" sau:

Mẹo chọn đuôi bò

Muốn chọn đuôi bò ngon thì phải chọn loại đuôi có phần thịt màu đỏ tươi, không chọn màu đỏ sẫm. Phần gân phải có màu trắng, còn mỡ nên là màu vàng tươi. Đuôi bò ngon thường có độ đàn hồi tốt, mỡ không bị mềm và không có mùi hôi.

Mẹo chế biến đuôi bò không bị hôi Cách làm sạch đuôi bò tốt nhất là rửa sơ đuôi bò với nước, rồi cho vào tô cùng với chút gừng giã nhỏ và rượu để khử bớt mùi hôi. Tiếp theo ngâm đuôi bò trong vòng 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch rồi chặt nhỏ thành từng khúc.

1