Ẩm thực Malaysia: Hương vị đa dạng và phong phú

CEO Kenvin LK
Món mì xào kiểu Mã Lai Ẩm thực Malaysia hướng dẫn chúng ta vào một cuộc hành trình thưởng thức ẩm thực tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia. Thực đơn...

Ẩm thực Malaysia Món mì xào kiểu Mã Lai

Ẩm thực Malaysia hướng dẫn chúng ta vào một cuộc hành trình thưởng thức ẩm thực tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia. Thực đơn đa dạng và hấp dẫn này phản ánh một cách rõ ràng sự đa dạng dân tộc của quốc gia này.

Tổng quan

Ở Malaysia, người dân chủ yếu thuộc ba nhóm dân tộc chính: Người Mã Lai, người Hoa và người Ấn Độ. Ngoài ra, còn có các cộng đồng bản địa, người Orang Asli, người Peranakan và dân cư ngoại quốc. Sự kết hợp giữa các truyền thống ẩm thực của người Mã Lai, Trung Hoa, Ấn Độ, Indonesia và dân tộc dân Borneo cùng với ảnh hưởng từ Thái Lan, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh đã tạo nên một bữa tiệc ẩm thực phong phú và đa dạng ở Malaysia.

Ngoài ra, văn hóa và mối quan hệ gắn bó giữa Malaysia, Singapore và Indonesia đã tạo ra những món ăn chung như nasi goreng và sa tế.

Các món

Mỳ Assam Laksa

Mỳ Assam Laksa là một món ăn quốc hồn của Malaysia. Mỳ có sợi to, dai và hòa quyện trong nước dùng được chế biến từ canh chua cá. Vị chua của mỳ được tạo nên từ me chua kết hợp với vị ngọt của thịt cá thu thái lát và các loại rau thơm như hành lá, bạc hà và gừng, mang lại một hương vị cay nồng đậm đà khó quên.

Cơm cà ri Nasi Kandar

Cơm cà ri Nasi Kandar có nguồn gốc từ cộng đồng người Ấn Độ tại Malaysia và là một món ăn phổ biến được bày bán trên các quán ăn vỉa hè ở Penang. Vị đặc biệt của món này đến từ nước sốt cà ri cay nồng, ấm nóng. Bên cạnh cơm nóng, người ăn còn có thể chọn kết hợp với nhiều loại thức ăn như thịt bò, thịt gà, tôm, trứng tráng, mướp tây, bầu đắng và cà.

Hokkien Mee

Hokkien Mee là một món mì của người Phúc Kiến tại Malaysia. Được biết đến với hai địa điểm nổi tiếng nhất là Kuala Lumpur và đảo Penang. Hokkien Mee ở Kuala Lumpur được làm từ mỳ trứng vàng trộn với nước sốt tương màu nâu đậm đà. Mì này được kết hợp với thịt lợn, mực ống, tôm và một ít sambal belacan để tạo hương vị cay nồng. Trong khi đó, Hokkien Mee ở Penang được chế biến với thịt lợn và nước dùng xương hầm.

Thịt xiên nướng sa tế

Thịt xiên nướng sa tế là một món ăn đặc trưng của Malaysia. Thịt được tẩm ướp với đậu lạc và các loại gia vị đặc trưng, sau đó được nướng trên bếp than đỏ rực. Thịt có thể là thịt gà, thịt dê, cừu hoặc bò thái lát mỏng, được xiên vào que tre. Món ăn này có hương vị đậm đà và thường được dùng làm món nướng sa tế.

Xa lát trộn rau quả Rojak

Rojak là một loại gỏi xa lát được làm từ các loại rau, củ, quả thái nhỏ như xoài xanh, táo xanh, dưa chuột, đu đủ và ổi. Rau quả này được trộn với nước sốt cay cay và mắm tôm, kèm theo tàu hũ rán và rắc đậu lạc giã nhỏ lên trên.

Pasembur hoặc Mamak Rojak

Pasembur, còn được gọi là Mamak Rojak, là một món ăn đa dạng gồm khoai tây luộc, trứng luộc, củ cải, dưa chuột thái nhỏ, đậu phụ, mực, tôm chiên và bạch tuộc. Tất cả được trộn đều trong nước sốt cay ngọt từ đậu phộng, tương ớt và khoai lang.

Mee Siam

Mee Siam là một món mì được chế biến từ me, tôm khô và hạt đậu lên men. Mỳ ngấm trong nước sốt với vị ngọt thơm của tôm, thịt gà, trứng tráng cắt nhỏ, đậu phụ, trứng luộc và hành lá xanh tạo thành một món ăn tuyệt vời.

Char Kuey Teow

Char Kuey Teow, hay còn được gọi là hủ tiếu Char, là món ăn đặc biệt được yêu thích ở Malaysia và được coi là đặc sản của vùng đảo Penang. Mỳ gạo xào với nước tương đen và các loại hải sản như tôm, sò, trứng tráng xắt nhỏ, giá đỗ, hành lá và một chút tương ớt cay tạo thành một món ăn hấp dẫn.

Cơm Nasi Lemak

Cơm Nasi Lemak là gạo được nấu chín với nước dừa. Món này thường được gói trên lá chuối xanh và kèm theo lạc rang muối giòn, cá khô, thịt nai khô, tương ớt, dưa chuột và trứng luộc cắt miếng. Ngoài ra, bạn có thể tùy chọn thêm thịt gà, thịt bò, hải sản hoặc cà ri cừu để thêm phần đậm đà.

Wonton Mee

Wonton Mee, hay còn được gọi là Mỳ hoành thánh, có nguồn gốc từ Trung Hoa và có nhiều phiên bản khác nhau. Mỳ xào khô ở Penang là một trong những loại phổ biến nhất. Mì này được trộn với nước sốt sambal cay và ăn kèm với há cảo hấp, luộc hoặc chiên, thịt xá xíu, rau cải xanh ngọt và hành lá.

Đó là những món ăn đặc trưng và phong phú của ẩm thực Malaysia. Hãy thưởng thức và khám phá hương vị độc đáo của đất nước này!

Ẩm thực Malaysia Ảnh minh họa: Món xôi kiểu Mã Lai - Nasi lemak

1