Ẩm thực Mông Cổ: Hương vị độc đáo từ đất nước xứ sở Mông Cổ

CEO Kenvin LK
Hình ảnh: Một món hầm của người Mông Cổ. Món ăn Mông Cổ không chỉ là nền ẩm thực truyền thống của đất nước Mông Cổ, mà còn mang trong mình một vị độc đáo...

Ẩm thực Mông Cổ Hình ảnh: Một món hầm của người Mông Cổ.

Món ăn Mông Cổ không chỉ là nền ẩm thực truyền thống của đất nước Mông Cổ, mà còn mang trong mình một vị độc đáo và khác biệt. Với khí hậu khắc nghiệt kiểu lục địa, ẩm thực Mông Cổ đã áp dụng nhiều công thức sử dụng thịt sữa và chất béo động vật, giới hạn việc sử dụng rau củ và gia vị. Sự gần gũi với Trung Quốc và Nga cũng đã ảnh hưởng đến ẩm thực của Mông Cổ.

Đặc trưng nổi bật của ẩm thực Mông Cổ

Bánh bao Buuz Hình ảnh: Bánh bao Buuz.

Người Mông Cổ sống dựa vào việc chăn nuôi gia súc như ngựa Mông Cổ, lạc đà, bò Tây Tạng, cừu Mông Cổ và dê, cùng với thực phẩm săn bắt khác. Thịt được sử dụng để làm nguyên liệu cho súp và các món bánh hấp như "buuz/khuushuur/bansh", hoặc được phơi khô để dùng trong mùa đông. Chế độ ăn uống của người Mông Cổ chứa nhiều chất béo động vật, giúp chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông và cung cấp năng lượng sau một ngày làm việc vất vả. Nhiệt độ có thể xuống dưới -40°C/°F và làm việc ngoài trời trong thời tiết đó đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Sữa và kem cũng được sử dụng để làm nhiều loại thức uống, phô mai và các sản phẩm tương tự.

Người Mông Cổ thường tự cung cấp thức ăn. Khách du lịch thường thấy những túp lều du mục (yurt) dọc đường, đó là những nhà hàng nhỏ. Bên trong túp lều, có một cái nồi đúc bằng sắt hoặc nhôm trên một bếp lò nhỏ, sử dụng gỗ hoặc phân động vật làm chất đốt. Thịt cừu là nguyên liệu chính trong ẩm thực Mông Cổ, với nhiều món ăn độc đáo như "Khorkhog" (thịt cừu nướng đá), "Boodog" (thịt dê hầm đá) và "Kumis" (món thức uống phổ biến).

Người Mông Cổ cũng thích ăn hạt thông - một loại hạt giống như bỏng ngô hoặc khoai tây rán. Hạt thông cung cấp cân bằng cho chế độ ăn đa thịt, giàu chất sắt và vitamin A, cũng như các khoáng chất khác như kali, magnesi và kẽm.

Đột phá trong đồ uống

Ẩm thực Mông Cổ Hình ảnh: Người Mông Cổ sử dụng sữa lên men chứ không uống trực tiếp sữa tươi.

Mông Cổ là đất nước của đàn gia súc, nơi nhiều loại gia súc cho sữa như bò, dê, cừu, lạc đà, ngựa. Người dân Mông Cổ ưa thích uống trà sữa Mông Cổ, và thường sử dụng các loại sữa lên men như kumis và các chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ, váng sữa, bánh sữa. Họ ít uống trực tiếp sữa tươi do có tỷ lệ enzymne lactase vĩnh trú thấp. Enzymne lactase giúp cơ thể hấp thụ lactose có trong sữa, nhưng người Mông Cổ thuộc nhóm cư dân có tỷ lệ enzymne lactase vĩnh trú thấp nhất. Vì vậy, người Mông Cổ thường dùng sữa đã lên men, sản phẩm có hàm lượng lactose thấp.

Nhờ những đặc trưng độc đáo và hương vị tuyệt vời, ẩm thực Mông Cổ đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Hãy thử những món ăn truyền thống này và cảm nhận sự tinh tế và độc đáo từ đất nước xứ sở Mông Cổ.

Tham khảo:

  • Marshall Cavendish Corporation (2007) "Thế giới và các dân tộc: Đông và Nam châu Á", Marshall Cavendish, trang 268-269, ISBN 0761476334
1