Ẩm thực Tây Bắc: Nét đặc trưng của miền sơn cước

CEO Kenvin LK
Tây Bắc - vùng đất cuốn hút du khách với những điều thú vị mà ai cũng muốn trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Nơi đây sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, con...

Tây Bắc - vùng đất cuốn hút du khách với những điều thú vị mà ai cũng muốn trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Nơi đây sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, con người hiền hòa, không gian tràn đầy thoáng đãng, và những lễ hội độc đáo, cùng với ẩm thực đặc sắc. Bất kể bạn đến vào mùa nào, không thể cưỡng lại sự cuốn hút của những món ăn vùng cao.

Ngon xuýt xao hương vị đậm chất núi rừng

Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam - "linh hồn" của núi rừng, là đặc sản của hầu hết các tỉnh thành Tây Bắc. Cơm lam Bắc Mê (Hà Giang) được chế biến từ những hạt gạo nếp thơm ngon, đã ngâm kỹ, rắc chút muối, trộn đều và đặt trong ống tre, đổ nước để hơ trên lửa hoặc than hồng. Sau một tiếng, cơm chín tới, mùi thơm lan tỏa và bạn có thể thưởng thức một bữa ngon lành. Cơm lam ngon nhất khi ăn kèm với cá nướng, muối mè hoặc thịt rừng nướng.

Thịt gác bếp

Ẩm thực Tây Bắc không thể thiếu món thịt gác bếp độc đáo. Món ăn này được treo lên gác bếp theo cách độc đáo, là một phần nổi tiếng của vùng sơn cước. Thịt được tẩm ướp với các gia vị đặc trưng rồi treo lên gác bếp, hong khô bằng than hồng và củi rừng. Đặc biệt, thịt gác bếp được ăn kèm với chấm chéo - một loại gia vị độc đáo của người vùng cao.

Cốm Tú Lệ

Cốm là một đặc sản nổi tiếng của miền Bắc, và cốm Tú Lệ (huyện Văn Chấn, Yên Bái) là một trong những loại cốm thơm ngon nhất. Cốm Tú Lệ được chế biến từ những hạt nếp ngon nhất của vùng đất này. Nếu có dịp ghé thăm Yên Bái, hãy không bỏ qua cơ hội thưởng thức đặc sản này.

Hạt mắc khén

Hạt mắc khén là một loại gia vị đặc trưng gắn liền với hương vị núi rừng Tây Bắc. Mắc khén xuất hiện trong bữa ăn của người dân tộc vùng núi như nước chấm của người Kinh. Với mùi thơm đặc trưng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ món nào khác.

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói là một món ăn phổ biến ở nhiều nơi, nhưng đến Tây Bắc bạn mới thấy sự đặc trưng của nó. Lạp xưởng hun khói được chế biến khá công phu, không chứa chất phụ. Vị ngon đặc biệt của món ăn này xuất phát từ nguyên liệu tươi sống được lấy từ núi rừng Tây Bắc.

Gà nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén là một món ăn khiến bạn phải ngất ngây vì độ ngon. Món đặc sản này có hương vị đặc biệt từ hạt mắc khén và cách chế biến của người dân vùng cao. Gà được chọn từ gà thả vườn, thịt dài và thơm ngon, được tẩm ướp kỹ càng rồi mang đi nướng dưới bếp than hồng. Khi thưởng thức, bạn có thể nhâm nhi chút rượu táo mèo Tây Bắc để trọn vị.

Cá chép nướng

kenvin không chỉ để ngắm cảnh mà còn để khám phá và thưởng thức ẩm thực. Với những tâm hồn ăn uống, Tây Bắc là một điểm đến tuyệt vời để hiểu về nét văn hóa và phong cách ẩm thực đặc biệt. Cá chép nướng là món ăn được yêu thích nhất ở đây. Cá chép đực được làm sạch ruột, tẩm ướp với hạt mắc khén, rồi nướng trên lửa hồng.

Hoa ban

Hoa ban trắng là biểu tượng của Tây Bắc và có thể chế biến thành món ăn ngon. Bạn có thể xào, nộm, trộn thịt băm hoặc nấu soup với hoa ban. Sau khi chế biến, hoa ban trở nên bùi ngọt, thơm ngon và giòn sần sật.

Tây Bắc không chỉ đẹp mà còn có vô vàn món ăn ngon hấp dẫn. Nếu bạn có dịp đến đây, hãy thưởng thức những đặc sản núi rừng này để hiểu hơn về văn hóa và ẩm thực nơi đây.

Ảnh: Ẩm thực Tây Bắc, nét duyên miền sơn cước
Ảnh minh họa: Ẩm thực Tây Bắc, nét duyên miền sơn cước

1