Bật mí phương pháp làm món vịt nấu đông hấp dẫn, lạ miệng

CEO Kenvin LK
Ẩm thực Việt không chỉ được người dân trong nước yêu thích mà còn được du khách Quốc tế và bạn bè gần xa trầm trồ bởi hương vị đậm đà đặc trưng khó có...

Ẩm thực Việt không chỉ được người dân trong nước yêu thích mà còn được du khách Quốc tế và bạn bè gần xa trầm trồ bởi hương vị đậm đà đặc trưng khó có thể lẫn vào đâu được. Ẩm thực gia đình Việt với những món ngon đơn giản, bổ dưỡng đã tạo nên một nét văn hóa đặc sắc và nổi bật. Vịt nấu đông là một trong những món ăn gia đình Việt nổi tiếng nhất của người dân miền Bắc. Món ăn vừa hấp dẫn, vừa đẹp mắt này chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, chắc chắn sẽ làm hài lòng khẩu vị của những người khó tính nhất. Hãy tìm hiểu ngay cách làm thôi nào!

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

  • Vịt thịt: 1 con. Để thịt vịt nấu đông ngon và nhanh chóng, hãy chọn vịt già, vịt đủ lông, béo, ức tròn, vịt mỏ nhỏ và cứng.
  • Nấm hương, mộc nhĩ (hay còn gọi là nấm tai mèo).
  • Muối, bột ngọt, gừng, hạt tiêu giã nát, hạt tiêu xay mịn, hành, tỏi, ớt.

Quy trình làm vịt nấu đông

Với 3 bước đơn giản, bạn sẽ tự làm được thịt vịt nấu đông tại nhà.

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu cần thiết

  • Vịt cắt hết tiết, cho vào ngập nồi nước sôi vài giây vớt ra, nhổ sạch lông, vảy chân, mổ bụng, lấy hết nội tạng ra và cắt phao câu đi, rồi cho vào chậu nước sạch rửa lẫn bên trong và bên ngoài, lấy muối xát sạch phần da vịt, rửa lại với nước cho sạch. Sau đó, đem vịt đi chặt miếng nhỏ vừa ăn. Bạn có thể róc lọc lấy thịt riêng nếu muốn để miếng thịt vịt ngọt hơn.
  • Đem mộc nhĩ (nấm tai mèo), nấm hương cắt gốc rồi ngâm cho nở mềm, vớt ra rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, thái nhỏ mộc nhĩ. Còn đối với nấm hương, thì cắt đôi. Hành khô bóc vỏ và băm nhỏ, cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa, cắt lát mỏng.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái mỏng cắt chỉ. Hành, tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ. Gừng sẽ giúp cho vịt không có mùi hôi.
  • Ướp các gia vị: Muối, bột ngọt, gừng, hạt tiêu giã nát, hạt tiêu xay mịn, hành, tỏi, ớt với thịt vịt trong một cái nồi khoảng 3 đến 4 tiếng.

Bước 2: Tiến hành nấu vịt nấu đông

Khi đã ướp thịt trong khoảng 15 phút, cho vịt vào một cái nồi có ít dầu đang phi thơm hành, tỏi xào cho đến khi thịt vịt săn lại. Sau khi thịt vịt đã săn lại, đổ nước vào nồi vừa ngập thịt, nấu với lửa lớn cho đến khi sôi, rồi vặn nhỏ lửa lại ninh tiếp đến khi thịt mềm. Khi thịt mềm cũng là lúc nước gần cạn. Tiếp theo, để lửa riu riu và sau đó là hạ nhỏ lửa. Khi đã ninh khoảng 30 phút, thêm mộc nhĩ, cà rốt, nấm vào đảo đều và nấu tiếp khoảng 15 phút nữa là xong.

Bước 3: Phương pháp làm đông thịt vịt

Sau khi đã nấu thịt xong, bạn nhanh chóng rửa sạch khuôn và để sẵn trước. Múc thịt vịt ra bỏ vào một cái nồi kim loại nhỏ, hoặc nồi thủy tinh. Rồi bỏ vào tủ lạnh để thịt vịt đông lại. Sau đó, múc một ít nước dùng vào khuôn. Xếp một miếng hoa cà rốt ở giữa khuôn cho đẹp, khi ăn sẽ rất ngon.

Tiếp theo, bạn có thể xếp lần lượt thịt và mộc nhĩ cùng với nấm hương xung quanh. Đổ nước dùng vào cho tới khi đầy khuôn. Để nguội rồi đợi thịt sẽ từ từ đông lại. Đối với miền Bắc vào mùa đông, bạn sẽ không cần tủ lạnh. Để thịt ở ngoài và đậy cẩn thận qua đêm sẽ đông.

Thịt đông là món ăn đặc trưng của miền Bắc, có vị béo ngậy thơm ngon hấp dẫn. Thịt đông có thể làm từ thịt ngan, thịt gà, thịt lợn chân giò, thịt tai heo... Mỗi cái có vị ngon riêng mà không thể so sánh được. Thịt ngan đông béo ngậy kèm với những món chua chua, thanh thanh như dưa món, dưa cải hoặc dưa hành sẽ tuyệt vời.

Lưu ý khi làm vịt nấu đông

  • Khi ăn, mình thường úp ngược khuôn ra để ra đĩa, nên lớp dưới cùng của khuôn sẽ là lớp bề mặt của thịt đông. Vì vậy, các bạn hãy xếp các nguyên liệu sao cho đẹp và hấp dẫn nhé.
  • Nếu không có khuôn, các bạn có thể múc thịt ra bát rồi để cũng được. Muốn lôi thịt vịt đông ra khỏi khuôn một cách dễ dàng, có thể lấy dao lách một đường quanh khuôn, rồi úp ngược thịt ngan ra đĩa.
  • Khi ăn, không được lấy thìa xúc, vì thịt sẽ bị nát ra. Khi nào ăn, cắt từng đoạn là được. Có thể để thịt trong tủ lạnh để đẩy nhanh quá trình đông thịt.
  • Nếu ở miền Bắc vào mùa đông, không cần thiết phải có tủ lạnh. Còn ở miền Nam, bạn phải có tủ lạnh để thịt không bị oi và dễ đông hơn.

Đặc sản vịt nấu đông có hương vị đặc trưng của miền Bắc, ăn có vị béo ngậy, thơm ngon hấp dẫn. Hãy thử làm món này trong những bữa tiệc gia đình hay họp mặt bạn bè để thưởng thức hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

Xem thêm chi tiết và các món ngon khác tại Ẩm thực gia đình.

1