Cách nấu cá chép om dưa chua mới ngon, thơm ngon, ăn mãi không chán

CEO Kenvin LK
Món cá chép om dưa kết hợp với bún và rau sống, được kết hợp với vị chua dịu của dưa và vị ngọt của cá chép, là một món ăn tuyệt vời để cả...

Món cá chép om dưa kết hợp với bún và rau sống, được kết hợp với vị chua dịu của dưa và vị ngọt của cá chép, là một món ăn tuyệt vời để cả gia đình bạn cùng thưởng thức. Trong bài viết này, Bếp Eva sẽ hướng dẫn cách làm cá chép om dưa một cách đơn giản nhưng đảm bảo ngon miệng.

Cách chọn cá chép om dưa ngon

Cá chép được chia thành nhiều loại, trong đó có cá chép sông và cá chép ao. Loại cá sống tự nhiên có thịt chắc và thơm hơn so với cá nuôi trong ao. Để chọn được cá chép tươi ngon, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Hình dáng cá: Những con cá chép ngon có thân dày đều từ đầu đến đuôi. Nếu bụng cá phình to ra, có dấu hiệu phình to thì không nên mua, vì con cá này có thể có nhiều mỡ hoặc đang chửa. Loại cá này có thịt nhão và không ngọt.

  • Vẩy cá: Cách nhận biết cá chép ngon là quan sát vẩy của cá. Cá ngon có vẩy màu tươi sáng, kích thước đều nhau và không có vết thâm, màu lạ trên thân.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những con cá chép có thân thon, dài vì đây là cá sông sống tự nhiên không ăn cám. Chọn cá chép đồng thịt ngon, thơm và chắc hơn.

Chọn dưa chua om cá

Ngoài cá chép, dưa chua cũng là một thành phần quan trọng tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn. Dưa chua phải là loại "chín tới", có màu vàng ươm, giòn ngon và có vị chua nhẹ. Tránh chọn dưa còn xanh khi ăn sẽ có vị ngái, thậm chí đắng. Dùng dưa quá chua sẽ làm mất vị ngọt thơm của món cá om.

Nếu tự muối dưa tại nhà, bạn nên cho dưa vào bình thủy tinh hoặc sành/sứ để đảm bảo dưa ngon, thơm và an toàn cho sức khỏe.

Hướng dẫn khử mùi tanh của cá chép

Nhiều người ngại làm món ngon từ cá chép vì sợ mùi tanh. Tuy nhiên, nếu nắm được những bí kíp sau đây, bạn có thể làm thịt cá không còn mùi tanh và thơm ngon hơn:

  • Đánh sạch vẩy cá và cạo đi lớp màng đen, màng trắng bên trong bụng.

  • Rút bỏ gân màu trắng hai bên sườn của cá chép.

  • Ngâm cá trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 10 - 15 phút.

Cách làm cá chép om dưa chua ngon

Để có món cá chép om dưa ngon, hãy nắm lòng công thức dưới đây:

Cá chép om dưa cần những gì?

  • 1 con cá chép khoảng 1kg-1.5kg
  • Thịt mỡ
  • Dưa muối chua
  • Cà chua, dấm bỗng
  • Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt

Các bước làm cá chép om với dưa chua

Bước 1: Rán tóp mỡ Rán tóp mỡ để dùng làm gia vị, để cá giảm mùi tanh và thêm hương vị ngon.

Bước 2: Sơ chế cá chép Chuẩn bị cá chép, đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Rán cá cho vàng da.

Bước 3: Xào cà chua Rửa sạch cà chua và xào với mỡ.

Bước 4: Xào dưa chua Xào dưa chua với gia vị, nêm nếm cho vừa miệng. Có thể thêm gừng và ớt nếu thích ăn cay.

Bước 5: Làm món cá chép om dưa Om cá với dưa, thịt mỡ, gia vị và thảo dược. Lật cá để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn. Lật nhẹ nhàng để tránh làm nát cá. Khi cá đã ngấm đều vị, rắc hành, thì là cắt khúc vào nồi và bắc lên.

Món cá chép om dưa sẽ có mùi thơm lừng của dưa chua, ngọt ngào của thịt cá và béo ngậy của tóp mỡ. Thịt cá thấm đẫm các loại gia vị và không có mùi tanh.

Cá chép om dưa thường được ăn kèm với rau sống và bún sợi để cân bằng vị chua, cay và nhiệt độ của món ăn. Bạn có thể thêm hành khô để rắc lên món ăn khi ăn.

Bí quyết làm cá chép om dưa ngon

Cách làm cá chép om dưa đơn giản nhưng đòi hỏi tỉ mỉ để có món ăn ngon miệng:

  1. Đánh sạch vẩy cá để làm mất mùi tanh.

  2. Nên rán cá để giảm mùi tanh và tăng độ ngon.

  3. Không nấu cá bằng nước lạnh để tránh mất mùi tanh, nên sử dụng nước sôi.

  4. Nấu cá chép om dưa trong khoảng 30 - 40 phút để cá chín mà không bị bở.

Món cá chép om dưa có khoảng 400 - 500 calo mỗi phần. Hàm lượng calo cao, nên bạn cần tính toán hợp lý khi kết hợp với các loại thức ăn khác.

Mong rằng, với các bước hướng dẫn trên, bạn có thể tự tin làm món cá chép om dưa thơm ngon để chiêu đãi cả gia đình. Chúc bạn thành công!

1