Xem thêm

Du ngoạn miền Tây và thưởng thức ẩm thực "cực đã" vùng sông nước

CEO Kenvin LK
Miền Tây - mảnh đất tuyệt vời của thiên nhiên và ẩm thực phong phú Miền Tây, còn được gọi là miền sông nước, là một địa điểm hấp dẫn thu hút du khách bởi...

Miền Tây - mảnh đất tuyệt vời của thiên nhiên và ẩm thực phong phú

Miền Tây, còn được gọi là miền sông nước, là một địa điểm hấp dẫn thu hút du khách bởi gia vị đặc trưng của thiên nhiên, con người và ẩm thực độc đáo.

Chợ nổi Phong Điền, Cần Thơ Chợ nổi Phong Điền, Cần Thơ như bức tranh đầy sắc màu rực rỡ của miền sông nước

Miền Tây là vùng đất phù sa được bồi đắp bằng hệ thống kênh rạch dày đặc, nổi tiếng với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những vườn cây trái bạt ngàn, sản vật đa dạng và con người hào sảng, chân chất. Nơi đây còn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng với nhiều vườn quốc gia, sân chim và động vật quý hiếm.

Nhờ mưa thuận gió hoà và phù sa từ hai dòng sông Tiền - sông Hậu, miền Tây là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước, nổi bật với lúa và các loại cây trái như chôm chôm, vú sữa, măng cụt, chuối, sầu riêng, dừa... Câu "trên cơm, dưới cá" đã trở thành thói quen ăn uống của người dân địa phương, bởi ai lớn lên ở đây đều quen thuộc với những bữa cơm có cá, tôm hàng ngày.

"Đất lành chim đậu", nhờ sự trù phú và ấm no, miền Tây là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc đa dạng như người Kinh, người Khmer, người Chăm, người Hoa... điều này tạo nên sự đa màu sắc trong văn hóa và đời sống tinh thần. Tập quán cúng lễ cũng mang những nét đặc trưng riêng của từng dân tộc, ví dụ như người Việt cúng bằng cơm, bánh ít, bánh tẻ, người Hoa cúng bằng chè ỉ (hay còn gọi là bánh trôi tàu), bánh tổ và người Chăm dùng bánh dipagòn - một loại bánh truyền thống được làm từ nếp trộn vớt cốt dừa.

Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau

Vị ngon độc đáo của ẩm thực miền Tây

Ẩm thực miền Tây sông nước có vẻ dân dã, giản dị nhưng lại mang sự kết hợp hài hoà giữa nhiều hương vị.

Đặc biệt, người dân ở đây luôn đẩy hương vị lên mức đặc biệt: ví dụ như kho quẹt, món mắm đậm đà, hấp dẫn nhờ kết hợp hài hòa với vị mặn, cay, béo, ngọt đặc trưng; món lẩu gà ớt hiểm hay bún bò cay Bạc Liêu với ớt, sả, hồi, quế cay đến xé lưỡi; chè và bánh ngọt như bánh chuối hấp, bánh pía, bánh bò thốt nốt Khmer, thậm chí bánh đúc cũng có vị ngọt.

Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có là những rừng dừa nước mênh mông đã đi vào ca dao "Quê tôi mấy đảo dừa xanh/ Châu Thành, Thạnh Phú, Giồng Trôm, Mỏ Cày", dừa được người dân sử dụng trong nhiều món ăn như thịt kho dừa tươi, cơm dừa tươi, chuối hầm dừa, mắm lóc chưng nước cốt dừa, cua đồng kho sả nước cốt dừa, ốc len xào dừa...

Một nguyên liệu khác rất phổ biến trong bữa cơm miền Tây là chao, được dùng chế biến các món kho, món nướng và lẩu. Có người gọi chao là "phô mai châu Á", nhờ vào vị béo đặc trưng của đậu hũ lên men. Trong số những món ăn dùng chao, phải kể tới lẩu vịt nấu chao, với thịt vịt ninh nhừ mềm mịn, khoai môn dẻo bùi, nước dùng dậy mùi với vị beo béo của chao, cân bằng với rau muống mát ngọt.

Người dân miền Tây còn có biệt tài biến tấu từ một nguyên liệu, chẳng hạn chỉ từ cá lóc mà có thể chế biến ra nhiều món ăn khác nhau, từ khô cá lóc đến bánh canh cá lóc, rồi cá lóc đắp bùn, cá lóc nướng trui, cá lóc hấp, canh chua cá lóc, cá lóc kho, mắm cá lóc... Điều đó cho thấy người dân nơi đây không chỉ sành ăn mà còn là những đầu bếp rất tài ba.

Những món ăn đặc sản không thể bỏ qua ở miền sông nước

Mùa nước nổi từ cuối tháng 7 là thời điểm miền Tây tạo ra nhiều sản vật tươi ngon như cá linh và bông điên điển - hai nguyên liệu quan trọng của món lẩu cá linh bông điên điển cuốn hút du khách. Cá linh đánh bắt tại sông ngoại, kênh rạch có vị thơm ngon, xương cá mềm trong khi buồng mỡ béo ngậy, kết hợp cùng bông điên điển có hương vị đặc trưng, vừa giòn thơm, vừa bùi beo, mang hương vị đồng nội. Lẩu cá linh bông điên điển thêm các loại rau dân dã nhiều màu sắc, trở thành món ăn tuyệt vời nhất miền Tây.

Nếu có dịp ghé chơi An Giang, bạn đừng quên thử một bát bún cá Long Xuyên, với cá vàng ươm, nước dùng vàng óng từ củ ngải bún, cá lóc béo mầm, cùng các loại rau cỏ địa phương như bông điên điển. Điểm nhấn của bát bún cá là mắm ruốc được chế biến cầu kỳ bằng cách bọc trong lá chuối và nướng cho đến khi hương thơm xông lên ngào ngạt. Khi ăn nóng, bát bún cá sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Một món ăn khác gây tò mò ngay từ tên gọi, là bún quậy Phú Quốc. Được gọi là bún quậy vì món ăn này phải ăn kèm với một món nước chấm tự pha, gồm trái tắc, ớt, đường, bột ngọt, sau đó quậy lên đều để gia vị hoà tan, sánh lại và chuyển sang màu cam. Ngoài ra, món bún còn có nhiều các loại "topping" hấp dẫn như chả cá thác lác, tôm tươi, tôm khô, kết hợp với nước dùng thanh ngọt tạo nên một hương vị giản dị mà ấn tượng khó phai.

Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau

Trong hành trình khám phá miền Tây, bạn không nên bỏ lỡ các loại mắm Châu Đốc - đặc sản vượt trội của vùng sông nước An Giang. Nghề làm mắm Châu Đốc ra đời gần 150 năm, làm ra rất nhiều loại mắm có hương vị đặc trưng khác nhau. Mắm Châu Đốc không chỉ là món ăn nổi tiếng mà còn trở thành biểu tượng ẩm thực miền Tây. Nếu muốn thưởng thức hương vị mắm Châu Đốc tinh túy, du khách có thể dùng trực tiếp để cảm nhận vị ngọt của các loại cá, tôm kết hợp với cách nêm nếm gia vị đặc trưng. Ngoài ra, mắm còn được dùng để chế biến những món ăn phổ biến khác như mắm kho, lẩu mắm hay bún mắm. Mắm cá linh, mắm cá sặc, mắm cá lóc, mắm ba khía, mắm cá trèn... là những đặc sản nổi bật được du khách lựa chọn làm quà mỗi dịp du lịch miền sông nước.

Điểm chung của những món ăn miền Tây sông nước là sự tinh tế trong cách nêm nếm gia vị, kích thích tất cả các giác quan. Với bộ sản phẩm nước tương - dầu hào - hạt nêm MAGGI, bất cứ ai cũng có thể tự tay chế biến những món đặc sản đúng vị, đậm đà, chứa đựng tâm hồn của văn hoá ẩm thực Việt.

Với người dân miền Tây Nam Bộ, ẩm thực không chỉ là một nét văn hóa mà còn là tình yêu gửi gắm từ lòng người dân nơi miệt vườn sông nước. Đó là những món ăn rất dân dã, mộc mạc, chân chất, thể hiện lòng trân quý với từng hạt lúa, hạt gạo, từng sản vật của biển, của sông, của đất.

Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau

88 năm qua, MAGGI đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nhận thấy ẩm thực việt nam không chỉ đa dạng, phong phú với các công thức chế biến mà còn là một nét văn hóa tự nhiên được hình thành trong cuộc sống, MAGGI và Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã hợp tác trong đề án "Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt" nhằm bảo tồn và phát huy sự đa dạng văn hoá và ẩm thực của 63 tỉnh thành. Bất kỳ ai cũng có thể biến tấu món ngon từ nguyên liệu địa phương để cùng góp phần giữ gìn và nâng tầm nét đẹp Việt. Hãy cùng nhau tạo nên bản đồ ẩm thực lớn nhất Việt Nam - THAM GIA NGAY!

Trung tâm Thông tin du lịch

1