Halong-Bucht: Hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thế giới

CEO Kenvin LK
Halong-Bucht, nằm trong vịnh Bắc Bộ, thuộc tỉnh Quảng Ninh, đông bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 165 km. Với diện tích 43.400 ha và hơn 1600 đảo và cù lao, hầu hết...

Halong-Bucht, nằm trong vịnh Bắc Bộ, thuộc tỉnh Quảng Ninh, đông bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 165 km. Với diện tích 43.400 ha và hơn 1600 đảo và cù lao, hầu hết không có người ở và không bị ảnh hưởng bởi con người, nó tạo thành một cảnh quan biển động kỳ vĩ từ những cột đá vôi và là một mô hình lý tưởng của một cảnh quan núi đá vôi trưởng thành được hình thành trong khí hậu nhiệt đới ẩm ướt. Vẻ đẹp địa thế đặc biệt của khu đất được bổ sung bởi sự quan trọng sinh thái của nó.

Giá trị nổi bật của khu đất tập trung vào cảnh quan đa dạng của núi đá vôi sống chìm, hiển thị những cột đá ấn tượng với nhiều đặc điểm xói mòn ven biển như cầu và hang động, tạo nên một phong cảnh thiên nhiên tráng lệ. Quá trình thụ tán và rút lui lặp đi lặp lại của biển trên núi đá vôi trong suốt thời gian địa chất đã tạo ra một cảnh quan trưởng thành từ những đỉnh nón và tháp cô lập bị biển xâm lấn, thêm một yếu tố bổ sung vào quá trình xói mòn bên cạnh của địa chất.

Được UNESCO công nhận hai lần là Di sản thế giới, Halong-Bucht là một trong những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam cho du khách trong và ngoài nước với sự kết hợp tuyệt vời giữa vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và bầu không khí sôi động của thành phố.

Halong-Bucht có một hệ thống các hòn đảo đá vôi nằm trong lòng vịnh Bắc Bộ, ở Halong, tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng 170 km. Halong-Bucht được bao quanh bởi vịnh Bai Tu Long ở phía đông bắc, quần đảo Cát Bà và vịnh lan hạ ở phía nam và đông. Để có một kỳ nghỉ thông minh và tuyệt vời, hãy xem hướng dẫn này để có tất cả thông tin quan trọng cho chuyến du lịch sắp tới đến "Đất rồng thiêng".

Orchideen-Kreuzfahrten in der Halong-Bucht- Lan Ha Bay Luxus-Halong-Kreuzfahrten Halong-Bucht- Lan Ha Mr.

Thời tiết ở động Halong-Bucht & Thời gian du lịch tốt nhất cho Halong-Bucht

Giống như các thành phố phía bắc khác ở Việt Nam, Halong có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ cao từ cuối tháng 6 đến tháng 9 với những cơn bão và bão lớn đôi khi, và mùa mưa mùa đông. Điều kiện thời tiết không thuận lợi này với độ ẩm cao và mưa sẽ hạn chế ánh sáng mặt trời và tầm nhìn ra biển. Vì vậy, nên tránh du lịch trong những khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, vào tháng 12 và tháng 1, Halong-Bucht thường tấp nập du khách nước ngoài vì đó là thời gian nghỉ Giáng sinh và Năm mới, và thời tiết địa phương cũng không quá nóng ẩm. Ngoài việc bơi lội, du khách vẫn có thể thưởng thức các hoạt động khác và thăm quan các hang động tuyệt đẹp trong vịnh.

Thời gian tốt nhất để thăm Halong-Bucht là vào cuối mùa xuân (tháng 3 và tháng 4) và đầu mùa thu (tháng 10). Khí hậu ở Halong-Bucht vào cuối mùa xuân nổi bật với ánh nắng mặt trời nhẹ nhàng và làn gió nhẹ, với nhiệt độ trung bình 25°C. Đây cũng là mùa hoa nở và các lễ hội mùa xuân, không chỉ mang một không gian tự nhiên tươi mát mà còn mang lại sự phấn khích của việc khám phá văn hóa địa phương. Các đơn vị lưu trú đều cung cấp giường ngủ kiểu chuẩn với trang bị giường bọc đầy đủ để đảm bảo sự thoải mái tối đa, lượng mưa mùa thu dự kiến sẽ thấp và nước sẽ yên bình sau mùa bão, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến du thuyền.

Mặc dù nhiệt đới nóng trong mùa hè (tháng 5 - tháng 7), du khách trong nước thích thú với biển xanh trong và bầu trời trong veo, mang lại góc nhìn tuyệt đẹp nhất về cảnh quan ven biển. Bạn có thể nhận thấy bãi biển đông người, bơi lội và tham gia các hoạt động nước khác. Một lời nhắc nhở, khi lưu trú tại Halong mùa hè, hãy tránh hoạt động ngoài trời vào buổi trưa vì ánh nắng mặt trời có thể gây nóng bất ngờ hoặc bị cháy nắng.

Các điểm đến chính

Động Sung Sot

Động Sung Sot là hang động lớn nhất và đẹp nhất trong khu vực này. Hang động tập trung một hệ thống kỳ quan kết tinh và nhũ đá trong các hình dạng khác nhau, thể hiện sự sáng tạo tuyệt vời của Mẹ Thiên Nhiên. Con đường dẫn đến Động Sung Sot đi qua một vòm rừng với các bậc đá, mang lại một cuộc phiêu lưu cuối cùng khi bạn leo lên. Điểm đến này đón hàng ngày hàng nghìn khách du lịch và là một trong những điểm phải có trong danh sách Halong Bay của bạn.

Golden Star Cruise Tour in der Halong Bucht - Lächeln reisen +84 941776786 Sung-Sot-Höhle

Động Thiên Cung - một trong những hang động đẹp nhất ở Halong-Bucht

Động Thiên Cung chỉ cách cảng 4 km, về phía bắc của đảo Đầu Gỗ, Động Thiên Cung mang lại cái nhìn đặc biệt về lịch sử ma thuật của văn hóa Việt Nam và là một điểm dừng chân phổ biến đối với các chuyến du thuyền tốt nhất. Thần thoại của Động Thiên Cung Động Thiên Cung có một câu chuyện thú vị. Nó là nơi cư ngụ của rồng và mỹ nhân xinh đẹp của hắn, gọi là Mai. Theo truyền thuyết, họ đã có một đám cưới tráng lệ trong lòng động, được cùng hành đồng với các thần, tiên, tiểu thư và rồng (Hình ảnh của các vị khách này vẫn sống trong những thạch nhũ và nhũ đá đáy động). Mai và rồng đã sinh 100 đứa con và suốt thời gian đó, Mai dành một nửa ngày để khám phá các khu vực mới của Việt Nam, mở đường và thành lập các làng mới. Rồng và một nửa con của họ đã ở lại ở Halong và tiếp tục đóng vai trò là các bảo vệ và quản trị viên. Bây giờ bạn có thể tự mình đi qua đường hầm xoắn của rồng. Nó là một chút leo lên một dãy bậc đá trơn trượt và rừng sẽ liên tục mọc vượt qua bậc thang và một lần nữa che mất con đường dẫn vào Động Thiên Cung - nhưng hãy mạo hiểm và bạn sẽ được đền đáp với một hang động đẹp mắt, độc đáo, sáng trong ánh sáng và màu sắc tạo cho nó một sự sáng hơn thiên đường.

Đảo Titop

Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với núi đá hùng vĩ và bãi biển lấp lánh, Đảo Titop là một điểm dừng chân nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá Halong-Bucht. Đảo này được bao quanh bởi một bãi biển hình bán nguyệt ở một bên và một dốc dựng trên một bên khác. Du khách có thể đi bộ đến bãi biển để thưởng thức nước biển trong lành và cát trắng sáng hoặc leo lên 400 bậc thang để đạt đến điểm nhìn 360° quanh đảo.

Titop Island Halong Sonnenkreuzfahrten Titop-Insel

Làng Chài Cửa Vạn

Trong nhiều năm, làng chài Cửa Vạn đã là nơi sinh sống của những người dân địa phương, cũng như là điểm đến du lịch phổ biến. Đến Cửa Vạn, bạn không chỉ được thưởng thức không khí yên tĩnh của những ngôi nhà nổi duy nhất mà còn hiểu thêm về văn hóa và cuộc sống hàng ngày của ngư dân và phụ nữ thông qua các hoạt động như chèo thuyền, câu cá hoặc thăm các trang trại cá giữa biển.

Đảo Tuần Châu

Tuan Chau Island là hòn đảo lớn nhất và duy nhất có người ở trong số 1.969 hòn đảo ở vịnh Halong. Đây cũng là một khu vui chơi giải trí đông đúc với các công viên nước khổng lồ và các màn trình diễn nghệ thuật đặc biệt về động vật biển như cá heo và hải cẩu. Ngoài ra, Đảo Tuần Châu còn có một bãi biển nhân tạo tuyệt đẹp, khiến bạn dễ dàng đắm mình trong không khí biển cả.

Các lựa chọn lưu trú ở Halong-Bucht

Được biết đến như một trong những điểm đến du lịch phổ biến ở Đông Nam Á, Halong-Bucht cung cấp một loạt các lựa chọn chỗ ở, từ nhà dân thoải mái cho đến khách sạn 5 sao sang trọng, đáp ứng đúng sở thích và ngân sách của bạn.

Nếu bạn muốn tham gia vào đám đông và không muốn bỏ lỡ cuộc sống đêm sôi động của thành phố, lưu trú tại trung tâm Halong hoặc đảo Cát Bà là một lựa chọn tuyệt vời. Tại đây, du khách có thể khám phá chợ đêm của thành phố và thưởng thức một loạt các món ăn hải sản tươi ngon và đặc sản địa phương.

Bạn muốn được bao quanh bởi sự yên bình và vẻ đẹp thiên nhiên? Hãy chọn một nơi nằm giữa các hòn đảo trong vịnh như Soi Sim hoặc đảo Quan Lạn. Không giống như đất liền, những hòn đảo này là những viên ngọc ẩn mình, với vẻ đẹp ban đầu của núi xanh đồi và biển trong xanh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ không tìm thấy các loại nơi lưu trú sang trọng trong khu vực này do nỗ lực bảo tồn thiên nhiên xung quanh.

Tùy chọn tốt nhất cho những du khách muốn có một trải nghiệm xa hoa là tham gia vào một chuyến du thuyền. Bằng cách dành nhiều thời gian trên biển, bạn có thể thưởng thức tầm nhìn toàn cảnh của mặt trời mọc và hoàng hôn từ trên boong tàu, trong khi thưởng thức ẩm thực tinh tế và các dịch vụ chất lượng cao khác. Du khách không bị hạn chế trong không gian của du thuyền, nhưng hãy tham gia vào các hoạt động tuyệt vời trên và ngoài boong tàu giữ bạn bận rộn trong suốt chuyến đi.

Cách đến Halong-Bucht

Đi bằng đường bộ là phương pháp phổ biến nhất khi di chuyển từ các thành phố và vùng miền phía bắc khác. Đối với chuyến bay từ phía nam hoặc từ các quốc gia khác, Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) là điểm đến thuận tiện nhất.

Từ những điểm trung chuyển này, du khách có thể đến Halong-Bucht bằng xe buýt, xe đưa đón hoặc xe riêng trong khoảng 2,5 giờ. Giá cả thay đổi tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ và loại phương tiện, với xe buýt là lựa chọn rẻ nhất (10 - 15 đô la) và xe riêng là đắt nhất (85 - 130 đô la). Tất cả các phương tiện này có thể được đặt qua một công ty du lịch địa phương với một hướng dẫn du lịch chi tiết. Ngoài ra, cho vé xe buýt, bạn có thể mua trực tiếp tại nhà ga hoặc thông qua các nền tảng trực tuyến như vexere.com hoặc easybooking.com, cung cấp thông tin của bạn để yêu cầu các kết quả có sẵn. Tuy nhiên, những chuyến xe buýt là một phương tiện giao thông cạnh tranh, nhưng nếu bạn là người nước ngoài lần đầu tiên đến Việt Nam, hãy chuẩn bị một chút tiếng địa phương hoặc dựa vào Google Dịch, vì điều hành viên xe buýt có thể không nói tiếng Anh, thật đáng tiếc.

Nếu bạn không phiền mất 6 giờ trên đường, tàu hỏa không phải là một ý tưởng tồi. Chỉ có một chuyến tàu trực tiếp từ Hà Nội đến Halong mỗi ngày, kết thúc tại ga thành phố Halong. Giá vé rất rẻ (dưới 5 đô la) và có thể được mua trực tuyến hoặc tại quầy vé ga. Mặc dù đường đi dài, du khách có thể thưởng thức cảnh quan tuyệt đẹp của đồng bằng và vùng nông thôn ven biển dọc theo con đường.

Từ các trung tâm du lịch lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các khu vực khác ở Đông Nam Á, du khách có thể tận hưởng hành trình sang trọng trên các du thuyền 5 sao. Ngân sách cho trải nghiệm này tương đối cao, từ 200 đến 400 đô la cho một chuyến du lịch tuyệt vời với các tiện nghi tinh tế và dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.

Những hoạt động tốt nhất ở Halong-Bucht

Tham quan vịnh Bái Tử Long bằng tàu

Không có gì tuyệt hơn là ngắm hoàng hôn trên những dòng nước yên bình của vịnh Halong và thức dậy vào một buổi sáng yên tĩnh, được bao quanh bởi các đỉnh đá vôi. Thư giãn trên một boong tàu, với khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh, là một điểm nhấn trong nhiều chuyến đi du lịch.

Khám phá một làng chài trôi nổi

Vịnh Hạ Long không chỉ là Di sản thế giới của UNESCO, mà còn là nơi sinh sống của một số cộng đồng ngư dân sống trên biển hàng thế kỷ. Hãy tham gia vào một chuyến du thuyền qua một làng chài trôi nổi để hiểu sâu hơn về lối sống độc đáo và đẹp đẽ này.

Lướt ván kayak

Dù bạn không phải là người chơi kayak chuyên nghiệp, bạn cũng không thể bỏ qua cơ hội để trải nghiệm vịnh Halong trong vẻ đẹp biển khơi tuyệt đẹp. Trước hoàng hôn là thời điểm lý tưởng để lướt ván kayak, khám phá những vịnh lặng lẽ và thấy thuyền cá từ gần.

Aspira-Kreuzfahrt 5 Sao Kreuzfahrt anstreben

Khám phá hang động

Dưới những tảng đá và bề ngoài hoang dã của nó, nhiều hang động cổ của vịnh Halong đã được hình thành bởi mưa và dòng nước. Tham quan những kỳ quan địa chất này bằng cách đi bộ vào các hang động - một số hẹp hẹp, trong khi một số khác rất to lớn.

Thử thách leo núi đá

Có vô số các tuyến leo núi để giải trí người đi bộ leo núi. Leo núi trên vịnh Halong và Lan Ha ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trên Đảo Bướm.

Vận chuyển trong Halong-Bucht

Hầu hết các du khách đến Halong-Bucht đồng ý với một chuyến du thuyền chung, bao gồm cả vận chuyển đi và từ Hà Nội. Du khách tự do cũng có thể lấy xe buýt đến Halong City hoặc Hải Phòng và sau đó lái taxi đến cảng. Cũng có thể thuê một chuyến bay trên nước để bay trong vòng 45 phút trực tiếp từ Sân bay quốc tế Nội Bài đến vịnh. Halong-Bucht có thể được khám phá tốt nhất bằng tàu thuyền. Những người muốn có cái nhìn từ trên cao có thể đặt chuyến bay 15 phút bằng thủy phi cơ trên bãi biển. Trong thành phố Hạ Long, bạn có thể thuê taxi để di chuyển trong thành phố. www.smiletransport.net


Nguyên nhân của tên gọi

Trong tiếng Việt, tên "Hạ Long" được dịch đen bằng cụm từ "rồng hạ xuống". Theo thần thoại cổ, người Việt được cho là từ nguồn gốc của rồng - trong trường hợp này, truyện thần thoại về vịnh Hạ Long hứa hẹn sẽ thú vị thật.

Truyền thuyết về Hạ Long

Truyền thuyết kể rằng không lâu sau khi đất nước được thành lập, người Việt phải đối mặt với những kẻ xâm lược đang cố gắng xâm nhập vào đất liền. Không chịu để dân tộc bị đánh bại, vị quan của mình đã kêu gọi các vị thần để gửi Mẹ Rồng và con cái của bà để giúp đỡ người Việt đánh bại kẻ thù.

Mẹ Rồng và con cái của bà không do dự, họ lên đường và lao vào tấn công như điên cuồng vào kẻ xâm lược. Mặc dù kẻ xâm lược mạnh mẽ và gần như đại thắng, nhưng các con rồng đã tiêu diệt chúng trong một cuộc hỏa hoạn.

Sau khi đánh bại kẻ thù, những viên ngọc lục bảo khổng lồ đã xuất hiện và phân tán xung quanh vịnh. Theo truyền thuyết, những viên ngọc lục bảo này thực ra là răng của Mẹ Rồng và con cái của bà. Những viên ngọc này đã để lại, tạo thành một rào cản không thể xuyên thủng để ngăn chặn các cuộc xâm lược trong tương lai. Hòa bình trở lại đất nước và sau hàng nghìn năm, những bức tường ngọc này đã biến thành những hòn đảo và núi đảo mà bạn có thể ngắm nhìn ngày hôm nay trong vịnh Hạ Long. Sau chiến thắng tại Hạ Long, Mẹ Rồng và con cái của bà không bao giờ trở lại bầu trời từ nơi họ được gọi. Thay vào đó, họ ở lại và trở thành con người để giúp người Việt trồng trọt, nuôi lớn gia súc, khôi phục đất và phát triển.

Để tưởng nhớ đến sự can thiệp của Mẹ Rồng và con cái của bà, người dân Việt đã đặt tên vịnh này là “Hạ Long” và khu vực nơi con cái của họ hạ cánh là “Bái Tử Long” - giữa nghĩa cúi đầu và kính trọng con cái của Rồng.

1