Xem thêm

Hướng dẫn làm lẩu mực thơm ngon tại nhà, chuẩn vị đậm đà

CEO Kenvin LK
Mực là một nguyên liệu linh hoạt và phổ biến trong nhiều món ăn gia đình Việt, từ xào, hấp, nướng cho đến lẩu. Đặc biệt, lẩu mực luôn là lựa chọn ưa thích của...

Mực là một nguyên liệu linh hoạt và phổ biến trong nhiều món ăn gia đình Việt, từ xào, hấp, nướng cho đến lẩu. Đặc biệt, lẩu mực luôn là lựa chọn ưa thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu món này thật ngon và chuẩn vị. Vì vậy, dưới đây là một công thức đơn giản nhưng đảm bảo sẽ khiến bạn thực sự thích thú.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm lẩu mực

Để làm một món lẩu mực chua cay đậm đà và thơm ngon, nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất. Để chuẩn bị một nồi lẩu mực thật đặc biệt cho gia đình, bạn cần có những nguyên liệu sau:

  • Mực tươi: 500gr.
  • Nước dừa tươi: 600ml.
  • Thơm (dứa): 1/4 trái.
  • Cà chua: 2 quả.
  • Ớt sừng: 2 quả.
  • Tỏi: 1 củ.
  • Hành tím: 3 củ.
  • Gừng: 1 ít băm nhuyễn.
  • Gia vị canh chua: 1 gói.
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh.
  • Sa tế: 3 muỗng cà phê.
  • Nước mắm: 3 muỗng canh.
  • Đường: 1 ít.
  • Rượu trắng: 30ml.

Nguyên liệu để làm món lẩu mực Nguyên liệu để làm món lẩu mực

Chọn mua nguyên liệu tươi ngon để nấu lẩu mực

Cách chọn mua mực

Khi chọn mực, bạn nên chọn những con có thân màu trắng trong, mắt mực sáng. Những con mực tươi khi bạn ấn nhẹ sẽ thấy thịt mực săn chắc, có độ đàn hồi và phần da mực vẫn còn nguyên không bị rách.

Tránh chọn những con mực bị mềm hoặc thịt bị nhũn, phần mắt hoặc phần thân có màu trắng đục. Những con mực này đã không còn tươi, khi ăn vào sẽ không được ngọt và dai sần sật nữa.

Cách chọn mua mực Cách chọn mua mực

Cách chọn mua cà chua

Đối với cà chua, bạn nên chọn những quả có vỏ căng bóng, màu đỏ tươi và đều. Phần cuống quả cà chua phải còn tươi xanh và gắn chặt với quả.

Không nên chọn những quả có phần cuống bị héo, vỏ ngoài không có màu đỏ tươi đều, khi nhấn nhẹ thấy thịt mềm và nhún. Đây là những quả đã để quá lâu hoặc bên trong đã bị hư hỏng.

Cách chọn mua cà chua Cách chọn mua cà chua

Cách chọn mua thơm (dứa)

Khi chọn thơm, bạn nên chọn những quả có màu vàng xen kẽ một ít xanh, dáng hình bầu. Những quả này sẽ nhiều thịt và đã chín, khi ăn sẽ ngọt hơn. Ngoài ra, nên chọn những quả cầm thấy nặng tay, ấn nhẹ sẽ thấy cứng, không bị mềm, nhìn vào phần mắt bên ngoài cần phải to và đều nhau.

Không nên lựa chọn những quả có màu vàng đậm xen kẽ màu nâu, những quả này có thể đã chín già, nhanh bị hư và úng.

Cách chọn mua thơm Cách chọn mua thơm

Hướng dẫn cách làm lẩu mực siêu ngon, đậm đà

Bước 1: Sơ chế mực

Sau khi mua mực về, bạn cần lột lớp vỏ bên ngoài, rút phần sống lưng và túi mực đen trong bụng. Tiếp theo, bạn cho một ít gừng băm nhuyễn và 30ml rượu trắng vào chậu và ngâm mực trong khoảng 5 phút.

Sau đó, lấy dao cắt mực thành từng miếng vừa ăn. Tiếp tục cho mực vào chậu, thêm 1 muỗng canh đường và dùng tay bóp cho đến khi sạch lớp nhớt, sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo mực, xếp vào đĩa.

Mẹo nhỏ: Khi ngâm mực với gừng và rượu, mùi hôi sẽ được loại bỏ và lớp nhớt sẽ được làm sạch hiệu quả.

Làm sạch mực Làm sạch mực

Bước 2: Sơ chế một số nguyên liệu khác

Lột vỏ hành tím và tỏi, rửa sạch và băm nhuyễn rồi cho vào hai cái chén riêng. Thơm thì gọi vỏ, bỏ mắt, rửa sạch và cắt thành từng miếng mỏng khoảng 1cm.

Cà chua rửa sạch, loại bỏ phần cuống và cắt thành 4 múi cau. Còn ớt sừng thì rửa sạch và cắt lát mỏng rồi cho ra chén.

Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu mực Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu mực

Bước 3: Nấu nước dùng

Cho nồi lên bếp, thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Khi dầu nóng, cho tỏi băm vào phi thơm ở lửa vừa, sau khoảng 3-5 phút khi tỏi vàng, vớt ra chén.

Tiếp theo, cho phần hành tím đã băm vào phi thơm. Khi hành thơm, cho cà chua và thơm vào đảo đều. Đảo được khoảng 5 phút khi cà chua mềm, thì thêm 600ml nước dừa tươi vào, để lửa vừa và nấu đến khi sôi.

Phần nước dùng, bạn cho thêm 1 gói gia vị canh chua, 3 muỗng cà phê sa tế, 1 muỗng canh đường và 3 muỗng canh nước mắm. Sau khi nước lẩu sôi, bạn cho ớt sừng đã cắt lát và tỏi phi thơm trước đó vào, và nêm nếm gia vị cho vừa ăn theo khẩu vị của các thành viên trong gia đình rồi tắt bếp.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn thích nước dùng có vị ngọt nhiều, hãy ninh cùng với củ cải, cà rốt cho đến khi nhừ và sau đó vớt bã ra, chỉ lấy mỗi nước lẩu.

Nấu nước lẩu mực Nấu nước lẩu mực

Bước 4: Hoàn thành lẩu mực

Món lẩu mực nên được đun trên lửa nhỏ và thưởng thức khi nóng hổi. Ăn từng phần mực, bạn có thể nhúng mực vào nồi và cho rau vào, hoặc nhúng mực một lần rồi gắp ra ăn dần.

Ngoài việc ăn mực với bún và chan nước lẩu, bạn cũng có thể thưởng thức món này bằng cách nhúng mực rồi cuốn với bánh tráng, kèm rau sống và chấm với nước mắm ớt chua cay thì cực kỳ thú vị.

Món lẩu mực đậm đà, hấp dẫn Món lẩu mực đậm đà, hấp dẫn

Bước 5: Thành phẩm

Lẩu mực chua cay không chỉ dễ nấu mà còn rất hấp dẫn, khiến ai ăn vào cũng nhớ mãi không quên. Những miếng mực dai sần sật kết hợp với nước lẩu đậm đà chua cay mặn ngọt thực sự hút hồn. Trong những ngày lạnh giá, một nồi lẩu mực để cả gia đình thưởng thức thì không gì tuyệt vời hơn.

Món lẩu mực đậm đà, thơm ngon Món lẩu mực đậm đà, thơm ngon

Bài viết trên FPT Shop đã hướng dẫn bạn cách làm lẩu mực thơm ngon, với nước dùng đậm đà. Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị trong cuối tuần này, hãy lưu công thức này để thực hiện món lẩu hấp dẫn cho cả gia đình thưởng thức.

Để nấu một nồi lẩu ngon, hãy mua các đồ gia dụng chất lượng tốt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hiện tại, FPT Shop đang cung cấp các sản phẩm gia dụng chất lượng cao, hỗ trợ bạn nội trợ nấu ăn dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bạn có thể mua nồi lẩu điện đa năng từ FPT Shop tại đây:

  • Nồi lẩu điện

Xem thêm:

  • Đa dạng thực đơn hằng ngày với 8 món lẩu nấm đơn giản không phải ai cũng biết
  • Mách bạn cách nấu lẩu mắm trứ danh miền Tây, thơm ngon đúng điệu, đã ăn là ghiền
1