Khám phá 10+ món ẩm thực đặc sản Lạng Sơn không thể bỏ qua

CEO Kenvin LK
Lạng Sơn - xứ sở nấu ăn độc đáo với hương vị đậm đà và nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn. Trong số 10+ món ẩm thực đặc sản Lạng Sơn, không thể...

Lạng Sơn - xứ sở nấu ăn độc đáo với hương vị đậm đà và nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn. Trong số 10+ món ẩm thực đặc sản Lạng Sơn, không thể bỏ qua các món như phở chua, vịt quay, khâu nhục... với hương vị ấn tượng khó cưỡng. Nếu bạn thưởng thức các món ẩm thực Lạng Sơn dù chỉ một lần, chắc chắn bạn sẽ ấn tượng và mãi nhớ về hương vị đặc trưng của miền sơn cước.

Vịt quay

Am thuc lang son Vịt quay Lạng Sơn

Vịt quay Lạng Sơn là một món ăn đặc biệt được làm từ giống vịt ở Bàu Thất Khê. Vịt được làm sạch, tẩm gia vị như hành, tiêu, mật ong, nhồi thịt và khâu lại. Sau đó, vịt được chiên trên than hoa và nhúng chảo nhỏ lửa để thịt chín đều. Với kỹ thuật chế biến đặc trưng, thịt vịt quay có màu mật ong hấp dẫn, thơm ngon và mềm mịn.

Phở chua

Món đặc sản lâu đời - phở chua, có hương vị cầu kỳ và hấp dẫn. Để cảm nhận hết được hương vị đặc biệt của món ăn này, bạn nên ăn nhanh mì chua. Phở chua đang được bán ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, tuy nhiên, hàng phở chua của Lạng Sơn được biết đến nhiều nhất và được đánh giá cao về hương vị.

Lợn quay

Lợn quay Lạng Sơn có hương vị riêng biệt so với các vùng khác. Sau khi sơ chế, lợn được nướng trên bếp than hồng để thịt chín đều. Người nấu bôi dầu và mật ong rừng đã pha giấm lên thân lợn để tạo thêm hương vị đặc trưng. Khi thịt lợn chín, bì lợn phồng lên, da giòn và thịt mềm, tạo nên hương vị khó cưỡng không thể từ chối.

Quýt Bắc Sơn

Am thuc lang son Quýt Bắc Sơn

Quýt Bắc Sơn được trồng ở các thung lũng của huyện Bắc Sơn. Với hương vị và màu sắc hấp dẫn, quýt Bắc Sơn mang trong mình màu vàng của nắng, vị ngọt của núi và hương thơm của rừng. Quýt Bắc Sơn có mùi thơm đặc trưng, vị đắng riêng mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nem nướng Hữu lũng

Để có được món nem ngon, cần chọn loại thịt lợn vai không nhiều nạc cũng không béo, thịt lợn mới giết mổ và có màu hồng. Bì lợn được cạo thành từng miếng nhỏ và luộc chín. Thịt và da sau đó được trộn với bột tai và gói bằng lá chuối tươi. Nem lên men được nướng trên lò than cháy lá, tỏa mùi thơm dễ chịu. Khi ăn, nem thưởng thức cùng với lá sung và lá đinh lăng chấm với nước mắm ớt, tạo nên hương vị độc đáo.

Khâu nhục

Khâu nhục hay còn gọi là khâu nằm, là món ăn truyền thống của người dân tộc Lạng. Được chế biến từ thịt ba chỉ và gia vị như hương nhu, ngũ vị hương, hạ thổ, mật ong và rượu. Đĩa khâu nhục cùng chén rượu cay mang lại cảm giác ấm áp khi trời lạnh.

Na Chi Lăng

Am thuc lang son Na Chi Lăng - Mãng cầu đặc sản

Na Chi Lăng là một loại mãng cầu có màu hồng mắt, quả to, tròn và mềm. Để thu hoạch, người dân đã kẻ những đường dọc chạy từ đỉnh xuống chân núi. Quả mãng cầu Chi Lăng được coi là đặc sản vì hương vị và độ ngon tuyệt vời. Giá trái mãng cầu Chi Lăng dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg và thường được bán khắp các nẻo đường từ Chi Lăng đến Lạng Sơn.

Đào Mẫu Sơn

Đào Mẫu Sơn có màu sắc và hương vị khác biệt so với các giống đào ở các tỉnh khác. Mỗi quả đào Mẫu Sơn to bằng một quả đào thông thường. Quả có màu xanh nhạt bên ngoài và màu đỏ bên trong, vị ngọt, giòn và mùi thơm đặc trưng. Đào Mẫu Sơn là một món ăn không thể quên sau khi đã thưởng thức.

Hồng Bảo Lâm

Hồng Bảo Lâm không hạt là một loại hồng nổi tiếng được trồng lâu đời ở Thị trấn Bảo Lâm, huyện Cao Lộc và các cộng đồng lân cận. Hồng Bảo Lâm có quả giòn, thơm và ngọt, mặt cắt ngang có hình sao với 8 đến 12 cánh hoa bằng nhau. Quả hồng còn có hạt dẹt và mặt cắt dọc không có hạt đen. Hồng Bảo Lâm có giá dao động từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg và trong mùa cao điểm, giá dao động từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg.

Bánh cao sằng

Am thuc lang son Bánh cao sằng Lạng Sơn

Bánh cao sằng là món ăn được làm từ gạo tẻ ngon, trắng và thơm. Bánh có nhân từ thịt lợn băm và hành khô. Thịt lợn được ướp gia vị và rán chín. Bánh cao sằng tạo thêm vẻ đẹp cho ẩm thực Lạng Sơn và mang lại hương vị đặc trưng.

Kết luận

Trên đây là thông tin về 10+ món ẩm thực đặc sản Lạng Sơn mà bạn nên thử. Nếu có dịp đến Lạng Sơn, hãy thưởng thức những món ăn tuyệt hảo này.

1