Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi

CEO Kenvin LK
Lạng Sơn, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, có khí hậu mát mẻ, sơn thủy hữu tình và con người thân thiện. Nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản...

Lạng Sơn, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, có khí hậu mát mẻ, sơn thủy hữu tình và con người thân thiện. Nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản độc đáo, mang trong mình sự phong phú và độc đáo của ẩm thực địa phương. Hãy cùng tôi khám phá những món ngon độc đáo của xứ Lạng.

Vịt quay lá mắc mật

Vịt quay lá mắc mật là một món ăn độc đáo mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến Lạng Sơn. Điểm đặc biệt của món này chính là cách tẩm ướp. Vịt được nhồi hơn 10 loại gia vị, trong đó không thể thiếu lá mắc mật. Sau đó, vịt được phết lên một lớp nước pha mật ong để tạo vị thơm, ngọt và mềm. Khi chín, vịt có màu vàng đẹp mắt và hương vị đậm đà. Miếng thịt vịt thơm ngào ngạt hương của các loại gia vị tẩm ướp, kết hợp với vị ngọt của mật ong và lớp da dai giòn tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Vịt quay lá mắc mật Lạng Sơn - một hương vị thơm ngon đặc trưng.

Khâu nhục

Khâu nhục là một món ăn truyền thống của người Tày và Nùng ở Lạng Sơn. Món ăn này được chế biến từ thịt lợn ba chỉ, ướp với một hỗn hợp gia vị và lá mắc mật. Sau đó, món khâu nhục được hấp cho đến khi chín nhừ. Khâu nhục nấu xong có mùi thơm đặc trưng của lá mắc mật và các gia vị khác, kết hợp với độ mềm, dẻo và béo vừa của miếng thịt, tạo nên một hương vị đậm đà và khó quên.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Khâu nhục - món ăn truyền thống không thể thiếu ở Lạng Sơn.

Lợn sữa quay

Lợn sữa quay là một món ăn đặc sản của Lạng Sơn. Lợn được quay trên bếp than hoa đỏ lửa, và được phết liên tục hỗn hợp dầu và mật ong rừng pha giấm lên mình. Thịt lợn dai thơm với mùi lá mắc mật và lớp bì bóng vàng giòn tan, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Lợn sữa quay Lạng Sơn - những hương vị đặc trưng rất riêng.

Nem nướng Hữu Lũng

Nem nướng Hữu Lũng là một món ăn truyền thống của Lạng Sơn. Nguyên liệu chính để làm nem là thịt lợn vai và bì lợn. Thịt và bì lợn sẽ được sợi nhỏ, trộn với bột thính và được gói lại bằng lá chuối tươi. Sau khi nem nướng trên bếp than hồng, nem sẽ tỏa ra mùi thơm quyến rũ. Khi ăn, nem được cuốn cùng lá đinh lăng và lá sung, chấm với tương ớt, tạo nên một hương vị không thể từ chối.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Nem nướng Hữu Lũng - hương vị chua cay dịu khó cưỡng.

Phở vịt quay

Phở vịt quay Lạng Sơn độc đáo và hấp dẫn với nước dùng tinh tế thơm mùi gừng nướng, quế, hoa hồi và miếng vịt quay thơm lừng. Khi thưởng thức, hương vị chua chua, cay cay của lát măng ngâm sẽ kích thích vị giác của bạn.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Phở vịt quay - một hương vị thơm ngon đặc trưng của xứ Lạng.

Bánh cao sằng

Bánh cao sằng là một món ăn truyền thống của Lạng Sơn. Bột bánh được làm từ gạo tẻ ngon, trắng và có mùi thơm đặc biệt. Nhân bánh làm từ thịt lợn băm nhỏ và hành khô phi thơm xào săn. Bánh cao sằng có hương vị đặc trưng của bột gạo và mùi hành phi hấp dẫn. Món này thường được ăn kèm với nước canh hầm từ xương ống heo, hành hoa, mùi tàu và rắc thêm chút lạc rang.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Bánh cao sằng - hương vị đậm đà không thể cưỡng lại.

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen là một món ăn đặc trưng của người Tày ở huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn. Bánh có màu đen bóng rất lạ mắt và hạt nếp chắc mẩy. Trước khi luộc, bánh được ngâm qua nước lạnh một lần để tạo màu đặc biệt. Món bánh này thường được cắt thành từng khoanh mỏng bằng sợi lạt. Hương vị của nhân bánh béo ngon kết hợp với mùi hạt tiêu, lá dong tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Bánh chưng đen - một món ăn đặc trưng của người Tày ở Lạng Sơn.

Xôi cẩm

Xôi cẩm là một món ăn truyền thống của Lạng Sơn. Xôi được làm từ gạo nguội và lá cẩm, tạo nên màu tím đẹp mắt và hương thơm đặc trưng. Khi ăn, bạn có thể cho thêm chút muối trắng hoặc cùi dừa để tạo thêm vị béo. Hương thơm của xôi cẩm đặc biệt và khác biệt, do hương lá cẩm thấm vào xôi.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Xôi cẩm xứ Lạng - màu tím đẹp mắt và hương thơm tuyệt vời.

Cơm lam Bắc Sơn

Cơm lam của người Tày ở Bắc Sơn có mùi vị đặc trưng riêng, đó là mùi thơm của nếp, vị béo bùi của lạc và hương nồng của lá mắc mật. Điểm đặc biệt của cơm lam này đó là lạc được trộn với gạo nếp và lá mắc mật. Việc nút gạo bằng lá mắc mật tạo ra mùi thơm riêng và ngăn không cho nước vào gạo làm nhạt cơm.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Cơm lam Bắc Sơn - hương vị đặc trưng của xứ Lạng.

Bánh ngải

Bánh ngải là một món ăn độc đáo của Lạng Sơn. Lá ngải sau khi đun với nước tro sạch được giã nhuyễn, sau đó trộn với xôi đồ chín để tạo thành một loại bột mềm, mịn và dẻo. Nhân bánh làm từ vừng sao thơm và đường giã nhỏ. Mùi vừng kết hợp với mùi lá ngải tạo nên một hương vị thơm mát và đặc biệt.

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng khiến du khách nhớ mãi không nguôi Bánh ngải - mùi vừng quyện với mùi lá ngải tạo nên một hương vị thơm mát.

Xứ Lạng không chỉ nổi danh với những món ăn độc đáo mà còn có những loại quả đặc sản theo mùa. Du khách có thể mua làm quà cho người thân như giống na Chi Lăng, đào Mẫu Sơn, quýt vàng Bắc Sơn và hồng Bảo Lâm, mang trong mình hương vị và mùi thơm tự nhiên của đất trời xứ Lạng.

Ảnh: Msquare, Justfly

1