Vịt hầm măng khô: Bí quyết tạo nên một món ngon đặc biệt

CEO Kenvin LK
Với những người yêu thích thịt vịt, món vịt hầm măng khô không thể bỏ qua. Đây không chỉ là một món ăn thường ngày mà còn là món canh không thể thiếu trong các...

Với những người yêu thích thịt vịt, món vịt hầm măng khô không thể bỏ qua. Đây không chỉ là một món ăn thường ngày mà còn là món canh không thể thiếu trong các bữa tiệc, mâm cỗ của người Bắc.

Cách nấu vịt hầm măng khô sao cho ngon đúng điệu?

Vịt hầm măng khô là sự kết hợp tuyệt vời giữa măng khô và thịt vịt, mang lại cho người ăn một cảm giác thích thú. Nước canh món vịt hầm măng khô có vị ngọt tự nhiên chứ không phải vị ngọt từ gia vị nhân tạo. Thịt vịt thì mềm, ngon, có độ dai nhất định và mùi thơm đặc trưng. Đặc biệt, măng khô khi hầm với thịt vịt sẽ giòn sần sật, ăn cùng với miến, cơm hay bún đều rất hoàn hảo.

Vịt hầm măng khô Caption: Món vịt hầm măng khô thơm ngon và hấp dẫn.

Nguyên liệu cho món vịt hầm măng khô, gồm có:

  • Vịt sống khoảng 1 đến 1,5 kg
  • Măng khô 500g
  • 1 củ hành tây
  • 2 củ gừng
  • 3 củ hành khô
  • 2 quả ớt tươi
  • ½ củ tỏi khô
  • Rau mùi, rau răm 1 bó nhỏ, hành lá 5 cây
  • Bún tươi
  • Rượu trắng 200ml
  • Các gia vị thông thường (đường, hạt nêm, muối, nước mắm…)

Có thể thấy rằng nguyên liệu để làm món vịt hầm măng khô này rất đơn giản, dễ kiếm nên bạn có thể làm tại nhà.

Hướng dẫn cách nấu vịt hầm măng khô

Sơ chế nguyên liệu: Vịt làm sạch lông và rửa sạch bằng nước lã, sau đó lấy muối xát đều lên cả bên trong và bên ngoài con vịt. Lấy hỗn hợp 1 củ gừng hòa với ½ chén rượu trắng xát lên vịt cho thật kỹ, sau đó rửa lại bằng nước lọc để loại bỏ mùi hôi.

Lưu ý, bạn cần cắt phần tĩ chỗ phao câu và nhặt hết chân lông đen đi, bởi đây chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi của vịt. Sau đó, chặt vịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Nếu vịt hơi béo, nhiều mỡ thì bạn có thể áp chảo để vịt bớt mỡ, làm vậy món vịt hầm măng khô sẽ không bị ngấy.

Măng khô thì rửa sạch ngâm qua đêm để măng nở, khi ngâm cần thay nước vài lần để loại bỏ vị đắng của măng. Sau đó, luộc măng trong nước sôi khoảng 2-3 phút để khử độc, măng sẽ mềm hơn và sáng màu hơn. Rửa sạch măng với nước lạnh, để ráo và xé măng thành từng miếng vừa ăn.

Hành khô, gừng, hành tây được nướng cho đậy mùi thơm, sau đó bóc sạch vỏ. Trong đó, chỉ có hành khô được đập dập, còn củ hành khô còn lại băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ, 1 nhánh gừng để riêng để làm nước chấm vịt.

Các nguyên liệu cho món vịt hầm măng khô Caption: Các nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu món vịt hầm măng khô.

Nguyên liệu khác thì rửa sạch, thái nhỏ. Trong đó, lấy 1 quả ớt tươi bỏ hạt và thái nhỏ, 1 quả ớt tươi băm nhỏ làm nước chấm.

Xào măng: Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì thêm hành băm và xào. Sau đó, nêm gia vị muối, đường, hạt nêm, nước mắm đảo đều cho măng thấm. Tiếp tục xào cho đến khi măng chín tới thì tắt bếp.

Phần thịt vịt sau khi luộc qua để khử mùi hôi thì bạn chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó đổ vịt vào nồi cùng với nước và măng xào qua hầm khoảng 45 phút cho đến khi cả măng và thịt vịt mềm ngon. Trước khi trình bày, cho chút tiêu, hành lá, rau mùi rắc lên để thêm hấp dẫn.

Như vậy, món vịt hầm măng khô rất đơn giản và dễ làm. Sau khi nấu xong, món ăn sẽ có màu hơi nâu, thịt vịt mềm vừa phải, nước dùng đậm đà, trong và rất thơm. Hãy thử nấu món ngon này để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè!

1