Cá Tầm: Một Sự Kết Hợp Hài Hòa Giữa Kích Thước Lớn và Giá Trị Dinh Dưỡng

CEO Kenvin LK
Cá tầm, một loài cá nổi tiếng với kích thước cực kỳ lớn và tuổi thọ cực cao. Thịt cá tầm không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng. Hãy cùng Vựa Hải Sản...

Cá tầm, một loài cá nổi tiếng với kích thước cực kỳ lớn và tuổi thọ cực cao. Thịt cá tầm không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng. Hãy cùng Vựa Hải Sản tìm hiểu thêm về loài cá này trong bài viết dưới đây!

Cá tầm là gì?

Cá tầm, với tên khoa học là Acipenser, được ghi nhận có hơn 21 loài. Đây là loài cá nước ngọt có kích thước lớn và tuổi thọ lâu đời, lên đến 150 năm. Môi trường sống của cá tầm rất đa dạng, có loài sống ở biển và di cư vào sông, suối để sinh sản. Các loài khác thì sống ở các vùng nước ngọt như sông và hồ. Cá tầm thường được tìm thấy ở đáy sông và biển, nơi có nguồn nước sạch, giàu oxi và ưa lạnh thì mới phát triển tốt.

Hình ảnh cá tầm Hình ảnh cá tầm

Đặc điểm cá tầm

Cá tầm thuộc chi cá sụn, có thân hình dẹp và dài với 5 hàng xương gai, ngoại hình giống cá mập và cá đuối. Da cá dày và nhám, đuôi chẻ đôi, mũi dài nhọn có râu cứng, miệng cá nhỏ không có răng. Màu sắc của cá tầm có thể thay đổi tuỳ thuộc vào tuổi thọ và môi trường sống. Chế độ ăn của cá tầm chủ yếu là động vật giáp xác và cá nhỏ vì không có răng, cá tầm thường săn mồi ở tầng đáy.

Giá trị dinh dưỡng của cá tầm

Cá tầm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt cá giàu Vitamin A, selenium, canxi, phốt pho và DHA tự nhiên. Ngoài ra, sụn cá còn chứa các chất như collagen, omega-3, omega-6,...giúp tăng cường thể lực và bồi bổ cơ thể. Thịt cá tầm có vị ngọt, thơm và săn chắc, còn trứng cá tầm là món cực quý hiếm và được nhiều người yêu thích.

Ăn cá tầm rất tốt cho sức khỏe Ăn cá tầm rất tốt cho sức khỏe

Phân loại cá tầm

Có 21 loài cá tầm được ghi nhận, trong đó có một số loài phổ biến như sau:

Cá tầm thông thường

Loài cá tầm thông thường phân bố và sinh sống tại các vùng biển châu Âu, Baltic và Đại Tây Dương. Cá tầm thông thường có thể dài đến 4m, số lượng xương chắn dọc theo lưng khoảng 11 - 13 và số xương dọc theo phần hông là 29 - 31. Loài cá này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng do đánh bắt quá mức.

Cá tầm Nga

Cá tầm Nga có giá trị kinh tế cao, độ dài tương tự cá tầm châu u và được tìm thấy ở các con sông chảy ra biển Đen và biển Caspi. Đa số trứng cá muối được sản xuất từ loài cá này.

Cá tầm Nga Cá tầm Nga

Cá tầm Bulaga

Cá tầm Bulaga là một trong những loài cá to nhất trong các loại cá tầm, có thể dài đến 5m và nặng hơn 900kg. Loài cá này được tìm thấy dọc các vùng biển Đen, Caspi và các con sông lớn ở Nga vào thời điểm di cư sinh sản. Thịt, trứng và bong bóng của cá tầm Bulaga có giá trị cực cao.

Cá tầm sao

Cá tầm sao sống chủ yếu tại các con sông chảy ra biển Đen và biển Azov. Loài cá này có mũi dài và nhọn, kích thước nhỏ hơn so với các loại cá tầm khác nhưng giá trị dinh dưỡng và kinh tế không thua kém, thậm chí cao hơn.

Cá tầm sao Cá tầm sao

Cá tầm nhỏ

Cá tầm nhỏ chỉ dài quá 1m, nhỏ hơn so với các loài khác rất nhiều, sống chủ yếu tại các vùng biển Đen, Caspi, Azov,...Cá thường di cư vào các khu vực sông vào mùa sinh sản.

Cá tầm hồ

Cá tầm hồ là loài cá đang được ưa chuộng gần đây vì giá trị dinh dưỡng và kinh tế. Thịt và trứng cá được chế biến đa dạng và được xuất khẩu sang các nước châu Âu. Loài cá này được đánh bắt ở khu vực hồ Michigan và hồ Erie.

Cá tầm làm món gì ngon?

Cá tầm được ưa chuộng bởi cách chế biến đa dạng, thịt cá dai và ngon. Cùng xem qua một số món ăn được làm từ cá tầm sau đây:

Lẩu cá tầm

Lẩu cá tầm có vị chua ngọt của nước lẩu, thêm chút vị cay của ớt và thịt cá dai và thơm ngon hấp dẫn. Món lẩu chua cay ăn kèm với bún tươi và các loại rau như kim châm, rau muống,...bạn có thể ăn kèm với nước chấm như nước mắm.

Lẩu cá tầm Lẩu cá tầm

Cá tầm nướng

Cá tầm nướng mang vị dai giòn kèm vị cay của muối ớt chắc chắn sẽ khiến bữa ăn của bạn thêm hấp dẫn. Cá tầm nướng muối ớt ăn kèm với rau thơm và xà lách, chấm thêm mắm ớt hoặc muối càng ngon hơn. Cá tầm nướng có thể nướng bằng lò hoặc bếp than, sau đó phủ lớp nước ướp gồm nước mắm, mẻ, đường, muối, riềng và sả băm nhỏ. Thịt cá ngon giòn và dai ăn cùng rau thơm, salad hay thêm một chén nước chấm tỏi ớt chua ngọt càng ngon hơn.

Cá tầm nướng muối ớt Cá tầm nướng muối ớt

Cá tầm om chuối đậu

Cá tầm om chuối đậu là món ăn thơm lừng mùi mẻ trộn với mùi riềng và mắm tôm. Độ dai ngon của thịt cá ăn kèm với đậu hũ ướp gia vị chua chua mặn mặn vừa mềm vừa bùi. Món ăn sẽ càng ngon hơn nếu bạn ăn cùng bún.

Cá tầm nấu canh chua

Canh chua cá tầm mang vị đặc trưng của cá tầm hòa quyện với vị chua của cà và thơm. Món canh chua này sẽ giúp bữa ăn thêm hương vị đặc biệt, đặc biệt thích hợp khi ăn cùng cơm và nước mắm ớt thơm ngon.

Trứng cá tầm

Trứng cá tầm là món ăn cực kỳ được ưa chuộng và có nhiều chất dinh dưỡng. Trứng có chứa vitamin A và D, món ăn này còn có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa bệnh tim, giúp cơ thể không bị suy nhược và hồi phục sức lực tốt hơn.

Trứng cá tầm Trứng cá tầm

Cá tầm kho

Cá tầm kho cũng là một món ăn được yêu thích bởi cách chế biến dễ và vị ngon. Thịt và da cá đậm đà giòn sần sật, vị mặn của nước chấm cũng rất vừa miệng. Ăn cùng với rau luộc hoặc rau sống sẽ làm bữa cơm của bạn càng thêm hấp dẫn.

Cá tầm hấp xì dầu

Cá tầm hấp xì dầu là món ăn lạ miệng nhưng cực kỳ hấp dẫn. Món ăn có mùi thơm đậm ngọt của xì dầu kết hợp cùng thịt cá dai và giòn. Ăn kèm với cơm nóng thì tuyệt vời. Đây còn là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe cho người có sức đề kháng kém.

Cá tầm hấp xì dầu Cá tầm hấp xì dầu

Cách chọn cá tầm tươi ngon

Khi mua cá tầm, bạn cần chú ý một số điểm sau để chọn được cá tầm tươi ngon cho bữa ăn:

  • Bụng cá trắng, không có vết lở.
  • Thịt cá rắn chắc, có độ đàn hồi cao và không bị nhão nhoét.
  • Cá tầm bơi khoẻ, mắt cá còn trong, da không bị xây xát.
  • Màu da cá bóng và tươi sáng, vây cá dính chặt vào mình, cá có màu hồng.
  • Tránh mua những con cá có nhớt, có mùi hôi khó chịu, cá có màu da tối, nhợt nhạt.

Chọn cá tầm tươi sống Chọn cá tầm tươi sống

Cá tầm giá bao nhiêu?

Cá tầm là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao và khá quý hiếm, vì vậy giá cá cũng tương đối cao và thay đổi theo mùa. Cá có kích thước và chất lượng khác nhau sẽ có giá khác nhau.

Cá tầm tươi sống có giá khoảng 300.000 VNĐ/kg. Cá tầm đông lạnh có giá khoảng 220.000 VNĐ/kg. Trứng cá tầm có giá trị kinh tế cực cao, giá khoảng 200 triệu VNĐ/kg, trứng cá tầm trắng có giá khoảng 1,8 tỷ VNĐ/kg.

Để mua được cá tầm tươi ngon và chất lượng, bạn có thể đến Vựa Hải Sản tại địa chỉ 1127 Tỉnh Lộ 43, Phường Bình Chiểu, Thành phố Thủ Đức để chọn ngay cá tươi sống nhất. Ngoài ra, để mua cá tầm tươi và chất lượng, bạn cũng có thể tham khảo tại website Vựa Hải Sản hoặc gọi đến hotline 0921.97.79.97 để được tư vấn trực tiếp.

Bài viết trên đã cung cấp đủ thông tin, giá cả cũng như cách lựa chọn cá tầm tươi ngon. Hy vọng sẽ giúp bạn chọn và mua được cá tầm tươi ngon và chất lượng cho bữa ăn của mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về loài cá này, hãy để lại bình luận bên dưới để Vựa Hải Sản giải đáp cho bạn nhé!

1