Cách đánh tiết canh vịt ngon lạ miệng, mau đông mà dễ làm

CEO Kenvin LK
Tiết canh vịt chính là một đặc trưng thú vị của ẩm thực Việt Nam. Đây là một món ăn ngon và khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là các quý ông. Trong số...

Tiết canh vịt chính là một đặc trưng thú vị của ẩm thực Việt Nam. Đây là một món ăn ngon và khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là các quý ông. Trong số rất nhiều món tiết canh, tiết canh vịt là loại ngon nhất. Hôm nay, YummyDay sẽ hướng dẫn bạn cách đánh tiết canh vịt thật ngon, dễ làm và mau đông.

Vì tiết canh là một món ăn tươi sống, để đảm bảo an toàn và ngon hơn, chúng ta nên tự làm. Trước khi đi vào cách đánh tiết canh vịt, hãy cùng tìm hiểu về cách lựa chọn loại vịt và cách cắt tiết vịt đúng chuẩn.

Cách chọn vịt hãm tiết canh

  • Đầu tiên, chúng ta cần chọn con vịt khoẻ mạnh và đã trưởng thành. Con vịt đã trưởng thành thường có lông mượt, hai cánh vịt khép lại và ở phần đầu của lông cánh bắt chéo lên nhau.
  • Nếu chọn vịt, vịt trời là lựa chọn hoàn hảo nhất hoặc chúng ta có thể chọn vịt cỏ được thả đồng và được ăn thóc. Tránh chọn loại vịt nuôi, bị nhốt và ăn bột vì sẽ có mùi hôi và tanh.
  • Thịt vịt sẽ ngon hơn sau mùa vụ lúa, thường vào khoảng tháng 6, tháng 7. Thời gian này vịt có nguồn thức ăn dồi dào nên sẽ béo tốt. Tuy nhiên, không nên chọn vịt quá to béo, chỉ nên lựa vịt trong khoảng từ 1,2 kg - 1,5 kg. Tránh chọn những con vịt còn quá non vì tiết canh sẽ không ngon và có mùi hôi lông măng.

Cách cắt tiết vịt đúng cách

Cắt tiết vịt có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách. Rất nhiều người cắt tiết sai khiến tiết không chảy hoặc không ngon. Khi cắt, chúng ta cần chú ý cắt sao cho huyết chảy nhanh, không để huyết chảy nhỏ giọt, tránh gây huyết đông và màu sẫm.

Để cắt tiết canh vịt đúng cách, chúng ta cần nắm vững bí quyết như sau:

  • Nên có 2 người phối hợp lúc cắt tiết. Một người giữ con vịt bằng cách nắm chặt hai chân vịt và nắm sát nách hai cánh của con vịt. Dốc ngược con vịt để huyết chảy nhanh và chảy hết.
  • Người còn lại nắm lấy phần đầu con vịt sao cho cổ vịt ở giữa 2 ngón tay trỏ và ngón cái. Khi cắt, nên cắt ở chỗ hơi chệch sang tai vịt để tránh đứt cuống họng. Nhờ việc này, động mạch phải nằm im tại chỗ cắt, huyết cảu sẽ đứt và huyết chảy nhiều hơn.
  • Sau khi cắt, đưa cổ vịt vào tô đã có dung dịch hãm tiết canh. Để huyết chảy nhanh, buông hai ngón tay. Trộn nhẹ tiết với dung dịch để tiết tan đều. Cuối cùng, để tiết yên một chỗ và không động vào.

Cách đánh tiết canh vịt ngon và mau đông

Sau khi đã nắm vững bí quyết chọn vịt và cắt tiết, chúng ta cùng tìm hiểu cách hãm tiết canh vịt ngon và mau đông.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con vịt khoảng 1,2 kg - 1,5 kg
  • 1-2 bộ lòng vịt để tăng độ ngon
  • Muối y tế hoặc Oresol hoặc chanh tươi hoặc bẹ chuối tây hoặc nước mắm để hãm tiết canh
  • 1 bát nước đun sôi để nguội + bột ngọt + nước mắm
  • Lạc rang giã nhỏ, rau húng quế (húng chó), mùi tàu
  • Củ hành nướng, lá chanh, ớt tươi, gừng

Cách làm phần nhân tiết canh

  1. Đun vịt, lòng vịt và gừng đã làm sạch trong nồi luộc với nước ngập vịt. Đậy nắp lại và đợi khoảng 30 phút cho vịt chín.
  2. Sau khi vịt đã chín, vớt ra lấy phần cổ và lòng mề băm thật nhỏ.
  3. Nướng hành cho đến khi chín, thái nhỏ rau mùi, rau húng, lá chanh và ớt.
  4. Trộn đều tất cả nguyên liệu đã băm và thái nhỏ với nhau.

Phần nhân đã sẵn sàng, chúng ta chỉ cần làm phần cuối cùng của món tiết canh vịt này.

Các bước đánh tiết canh vịt

  1. Dùng nước đã pha theo tỷ lệ đã nêu ở trên, đun sôi để nguội. Sau đó, đổ hỗn hợp vào phần nhân đã được chuẩn bị trong các đĩa. Đợi một lúc cho tiết đông rồi rắc đậu phộng và gan thái lát lên mặt.
  2. Tiết canh sau khi làm xong và đông sánh giống như thạch với màu sắc đỏ tươi là gần như hoàn hảo. Chỉ cần thêm chút nhân giòn mềm, không cứng do xương và tất nhiên phải sạch sẽ và an toàn. Thêm ít rau mùi để ăn chung là tuyệt vời.
  3. Nếu bạn làm đúng theo công thức trên, tỷ lệ thành công của món tiết canh vịt này rất cao. Tuy nhiên, nếu món tiết canh không đông, chúng ta có thể áp dụng cách chữa tiết canh không đông.

5 bí quyết đánh tiết canh vịt ngon, dễ làm

Đánh tiết canh vịt bằng nước mắm

  • Đây là cách đơn giản và có thể làm với tỷ lệ 1 muỗng nước mắm + 1,5 - 2 muỗng nước đun sôi để nguội + một thìa cà phê bột ngọt.

Đánh tiết canh vịt bằng Oresol

  • Oresol là dung dịch muối cam, thường được bán ở các hiệu thuốc Tây.
  • Đánh tiết canh vịt bằng Oresol có tỷ lệ thành công cao, nhưng thường có màu không được đẹp. Công thức là cho nửa đến 1 gói Oresol 4,2g vào với 2 muỗng nước.

Đánh tiết canh vịt bằng bẹ tàu lá chuối

  • Đây là cách người dân các vùng quê Bắc Bộ thường áp dụng. Cắt bẹ tàu lá chuối tây, vắt nước cốt để lấy vài giọt, sau đó cho vào bát là xong.

Đánh tiết canh vịt bằng chanh tươi

  • Đây là cách đơn giản với nguyên liệu dễ tìm nhưng màu sắc tiết canh sẽ không đẹp.
  • Công thức: Lấy nước cốt nửa quả chanh, láng quanh bát vài lượt để nước cốt chanh đọng lại đáy bát.

Đánh tiết canh vịt bằng muối y tế

  • Đây là cách sạch sẽ và an toàn, nhưng màu sắc cũng không đẹp.
  • Công thức: Lấy nửa thìa muối y tế trộn với khoảng 2 muỗng nước đun sôi để nguội.

Nếu chữa theo cách trên, chắc chắn món tiết canh vịt của bạn sẽ đông.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu cách hãm tiết canh vịt đơn giản, dễ làm nhưng ngon và an toàn. Món tiết canh vịt ngon lành đã sẵn sàng để bạn thưởng thức. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn thành công trong việc làm món ăn này.

Ảnh:

Tiết canh vịt kén người ăn nhưng vô cùng ngon

Vịt sau đó đem đi luộc để chuẩn bị cho món ăn

Nguyên liệu chuẩn bị cho món tiết canh vịt

Thành quả món tiết canh vịt ngon ngất ngây

Dùng nước mắm để đánh tiết canh vịt

Hãm tiết canh vịt bằng chanh tươi

Đánh tiết canh vịt bằng muối

1