Cách làm lẩu uyên ương Trung Quốc cực ngon tại nhà

CEO Kenvin LK
Với cái tên nghe vô cùng lãng mạn và hương vị thơm ngon đậm đà, lẩu uyên ương là món ăn vô cùng đặc biệt, thể hiện đẳng cấp thơm ngon thường được chế biến...

Với cái tên nghe vô cùng lãng mạn và hương vị thơm ngon đậm đà, lẩu uyên ương là món ăn vô cùng đặc biệt, thể hiện đẳng cấp thơm ngon thường được chế biến bởi những đầu bếp tại những nhà hàng sang trọng. Nhưng hiện nay bạn đã có thể cùng Trí Việt Phát Foods thực hiện tại nhà.

Lẩu uyên ương là gì?

Lẩu uyên ương là một món ăn nổi tiếng của người Hoa. Sở dĩ có cái tên lạ và đặc biệt như thế là vì chỉ trong một nồi lẩu, thực khách đã có thể thưởng thức được đến hai hương vị khác biệt nhau. Một bên là sự ngọt thanh được chế biến hoàn toàn từ củ quả, một bên lại đối lập với sự cay nồng, ấp nóng của sa tế.

Điều này làm nhiều người liên tưởng đến sự hòa hợp giữa trời và đất, giữa âm và dương đã tạo nên sự sống thú vị này. Đặc biệt, nhiều người khi nhìn nồi lẩu với hai màu sắc đối lập nhau này thường liên tưởng đến các cặp đôi yêu nhau. Nó có thể là sự nồng nhiệt, say mê, hấp dẫn của khi mới yêu nhau. Hay là sự bình dị, ấm áp yêu thương của những người đã chọn nhau làm bạn đồng hành cùng nhau đi hết cuộc đời.

Nguyên liệu chế biến lẩu uyên ương

  • Thịt bò: 300g
  • Trứng gà: 4 quả
  • Sa tế: 40g
  • Táo tàu: 50g
  • Khoai môn: 300g
  • Bắp mỹ: 1 trái
  • Ớt hiểm khô: 2 trái
  • Nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm bạch linh đen, mì khô
  • Tần ô, cải con xanh, rau muống cọng, đậu hũ non
  • Đường, hành lá, tỏi băm, củ cải trắng bào
  • Hạt nêm, nước tương
  • Cùng với một số loại gia vị thường dùng như: Dầu ăn, đường, hạt nêm, muối...

Cách nấu món lẩu uyên ương

Bước 1: Sơ chế thịt bò

  • Thịt bò sau khi mua về ta tiến hành rửa sạch thịt bò với nước muối loãng.
  • Vì thịt bò có mùi khó chịu nên ta khử mùi thịt bò bằng cách chà xát gừng đã đập dập lên thịt bò và đổ rượu trắng vào ngâm khoảng 2 phút sau đó rửa thật sạch thịt bò lại với nước.
  • Thịt bò ta để ráo sau đó thái thành từng miếng mỏng vừa ăn rồi xếp ra đĩa.

lẩu uyên ương trùng khánh

Bước 2: Sơ chế phần rau củ và trứng

  • Bắp mỹ và củ cải sau khi mua về ta đem rửa thật sạch sau đó cắt khúc rồi để ráo nước. Tất cả các loại nấm như nấm kim chi, nấm đùi gà sau khi mua về ta sơ chế sạch, lặt bỏ gốc rồi rửa thật sạch với nước muối loãng sau đó để ráo rồi sắp ra đĩa.
  • Khoai môn ta đem gọt sạch vỏ sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn cho vào đĩa. Hành lá ta đem lặt bỏ phần vàng úa sau đó rửa sạch rồi cắt nhỏ.
  • Trứng gà sau khi mua về ta đập trứng cho vào tô sau đó đánh tan trứng gà.

Bước 3: Nấu nước dùng cay

Cho 1 lít nước vào nồi, cho sa tế, táo tàu, ớt khô, khoai môn vào. Ta đun sôi cho khoai môn chín mềm thì nêm nếm gia vị. Nêm 2 muỗng ăn hạt nêm, ½ muỗng ăn đường, nấu sôi, múc ra lẩu.

lẩu uyên ương là gì

Bước 4: Nấu nước dùng ngọt

Cho 1 lít nước vào nồi, cho củ cải trắng và bắp mỹ vào đun cho đến khi cải trắng và bắp mỹ chín thì nêm nếm 2,5 muỗng ăn hạt nêm vào. Sau đó múc ra lẩu.

Bước 5: Pha nước chấm

Ta cho 1 muỗng ăn củ cải trắng mài, 1 muỗng ăn hành lá, ½ muỗng ăn tỏi và ½ muỗng ăn sa tế cùng với 3 muỗng nước tương vào chén. Trộn đều tất cả lên để có được một chén nước chấm đúng chất của món ăn này.

Bước 6: Trưng bày món lẩu khi ăn

Ta cho 2 nồi lẩu bắt lên bếp, một nồi lẩu cay và một nồi lẩu ngọt. Cho đĩa thịt bò ra cùng với chén nước chấm, trứng gà, các loại nấm và rau cùng với đĩa mì. Khi ăn ta cho mì vào tô sau đó nhúng rau, nấm, thịt bò vào nồi lẩu cho chín rồi cho vào tô, múc nước lẩu vào. Thịt bò ta nhúng chín sau đó chấm với nước chấm. Như thế là ta đã có một món lẩu uyên ương vô cùng tuyệt vời rồi.

Lẩu uyên ương ở Việt Nam có những kiểu nào?

Uyên ương kiểu Hoa truyền thống

Vì món lẩu uyên ương này được biết đến là xuất xứ từ người Hoa nên kiểu chế biến truyền thống vẫn được thực khách ưa chuộng nhiều hơn.

Uyên ương kiểu Nhật

Cũng là 2 phần nước lẩu khác nhau nhưng lẩu uyên ương kiểu Nhật lại mang đậm phong cách của xứ Phù tang. Chủ yếu được làm từ các nguyên liệu quen thuộc như thịt bò, gà, cá, rau củ. Nhưng lại cho ra nước dùng có vị lạ miệng hơn với vị tương, cà ri, vị chua cay được chế biến theo phong cách ẩm thực Nhật Bản. Thường thì lẩu uyên ương sẽ có một loại nước gà thanh ngọt và một loại nước cay.

Uyên ương Tứ Xuyên

Khi bạn đã đến với xứ sở của hương vị cay nồng Tứ Xuyên thì càng không thể nào bỏ qua món lẩu uyên ương nâng cấp này được. Lẩu được nấu từ hạt hoa tiêu thơm nức, gừng nồng ấm và ớt khô cay xé. Nồi lẩu sẽ bao gồm một bên nước dùng kiểu Tứ Xuyên cay nồng và một bên là phần nước súp thanh, ngọt của bò, gà, sườn heo hầm kỹ. Ăn cùng với các món rau, nấm vô cùng đa dạng.

Uyên ương Mông Cổ

Đây có lẽ là cái tên lạ với nhiều người. Đúng với đặc trưng của nước du mục Mông Cổ, lẩu uyên ương được chế biến hoàn toàn từ thịt cừu non và bò. Nồi lẩu được phục vụ sẽ có 2 phần chính:

  • Phần nước ngọt đậm vị thuốc Bắc hơn, được hầm từ xương cùng các loại thảo mộc như táo đỏ, kỷ tử, tỏi.
  • Phần nước cay thì được chế biến dinh dưỡng và kĩ lưỡng, khi không chỉ là vị ớt đặc trưng nữa, mà ở trong còn có thêm thảo quả, đại hồi, quế, hạt xuyên tiêu, ớt… Đậm chất thảo nguyên hoang dã.

Tùy theo khẩu vị và nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, mỗi nơi sẽ biến tấu món lẩu uyên ương theo cách riêng. Vì vậy, bạn đừng quá ngạc nhiên nếu thấy món lẩu uyên ương nào đó không giống như mình biết nhé.

Vậy chỉ cần vài bước đơn giản thì chúng ta đã có một nồi lẩu uyên ương thơm ngon để chiêu đãi cả nhà vào những dịp đặc biệt hay đơn giản là bữa cơm gia đình ấm cúng hằng ngày. Trí Việt Phát Foods chúc bạn thực hiện thành công nhé!

1