Du lịch Anh - Khám phá ẩm thực độc đáo của Vương quốc Anh

CEO Kenvin LK
Ăn trà ở Anh - Thói quen đặc trưng Anh là quốc gia có lượng tiêu thụ trà lớn nhất trên thế giới, mỗi người dân Anh tiêu thụ trung bình 2.6kg trà khô mỗi...

Ăn trà ở Anh - Thói quen đặc trưng

Anh là quốc gia có lượng tiêu thụ trà lớn nhất trên thế giới, mỗi người dân Anh tiêu thụ trung bình 2.6kg trà khô mỗi năm. Một câu nói hài hước đùa rằng mỗi khi đến giờ trà, người Anh bỏ công, bỏ của chạy đi thưởng trà.

Trong bữa trà chiều (afternoon tea), trà thường được kết hợp với rất nhiều loại bánh ngọt nhỏ xinh và mứt ngọt. Sự kết hợp giữa vị trà thơm, chát trung hòa và hương vị ngọt của bánh trái tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời. Người Anh cũng thường uống trà kèm với bánh kẹp sandwiches. Thực tế, sandwiches đã ra đời từ một bữa tiệc trà!

kham-pha-am-thuc-vuog-quoc-anh1

Mứt cam - Hương vị độc đáo

Trong tiếng Anh, các loại mứt khác nhau (như mứt mơ, mận, dâu...) đều được gọi chung là "jam", nhưng mứt cam lại được gọi riêng là "marmalade". Mứt cam không chỉ làm từ ruột cam mà còn bao gồm cả cùi và vỏ cam. Một chiếc bánh mứt cam là một bản giao hưởng cho vị giác, với vị đắng từ vỏ cam, vị ngọt pha lẫn chút chua nhẹ. Mứt cam thường được ăn kèm với bánh mì nướng buổi sáng, dùng để nấu ăn hoặc làm bánh.

kham-pha-am-thuc-vuog-quoc-anh

Thịt bỏ lò - Món truyền thống vào ngày Chủ Nhật

Theo truyền thống, mỗi Chủ Nhật, các gia đình tại Anh quây quần bên bữa ăn gọi là "Sunday roast". Món chính của bữa ăn này thường là thịt bỏ lò thơm lừng, thường là thịt bò, nhưng cũng có thể là thịt gà, thịt lợn, thịt cừu hoặc chim rừng. Rau củ thường đi kèm với thịt là khoai tây, cà rốt, súp lơ xanh, đậu hạt... được hấp hoặc nướng cùng thịt. Món này thường đi kèm với sốt được nấu từ nước thịt tiết ra trong quá trình nấu. Bữa Sunday roast thường có thêm món phụ như Yorkshire pudding (món bánh trứng sữa nướng bằng mỡ tiết từ thịt, giòn xốp, ăn nóng) hoặc applesauce (táo nấu mềm với quế và chanh, sau đó nghiền nhuyễn).

kham-pha-am-thuc-vuog-quoc-anh2

Cottage pie - Món bánh truyền thống

Cottage pie là một loại bánh truyền thống, có lớp khoai tây nghiền bơ dày nướng vàng. Phía dưới lớp khoai có thịt, thường là bò hoặc cừu, xào sơ với ngô hạt, đậu hạt và cà rốt thái hạt lựu. Thịt được nêm gia vị đậm đà. Khoai tây nghiền mềm mịn tan trong miệng, khiến lớp khoai trên cùng trở nên giòn và thơm mùi lá xạ hương. Cottage pie ban đầu được sáng tạo để tận dụng thịt thừa từ bữa Sunday roast, nhưng nhanh chóng trở thành một món ăn được yêu thích rộng rãi. Đây là một món bánh ngon, rẻ, dễ làm và giàu dinh dưỡng mà có thể chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam, nhưng hẳn sẽ hợp khẩu vị của nhiều người.

kham-pha-am-thuc-vuog-quoc-anh3

Cá trích - Món ăn sáng độc đáo

Ở Anh, cá trích thường được xẻ đôi theo chiều dọc từ miệng đến đuôi sao cho hai nửa vẫn còn dính vào nhau, sau đó bỏ ruột và làm sạch, muối và hun khói. Ở dạng này, cá trích được gọi là kippers. Để ăn, kippers cần được chế biến thêm bằng cách luộc, chiên, nướng hoặc bỏ lò. Kippers là một phần đặc sắc của một bữa sáng kiểu Anh, thường được kết hợp với trứng bắc, xúc xích hoặc thịt ba chỉ hun khói chiên, bánh mì nướng và mứt.

kham-pha-am-thuc-vuog-quoc-anh4

Văn hóa ẩm thực độc đáo của Vương quốc Anh

Ẩm thực "xứ sở sương mù" nổi tiếng không chỉ vì những món ăn đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm tại nhà. Các món ăn của Anh thường "chất", giàu năng lượng và giúp người dân chống chọi cái lạnh triền miên của xứ sương mù. Bên cạnh những món ăn đã được giới thiệu, hàng trăm vùng miền nước Anh còn qui tụ rất nhiều món đặc sắc khác.

Và nếu có dịp kenvin Anh, hãy tranh thủ thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc biệt này nhé!

1