Xem thêm

Kênh 'Ẩm thực Mẹ làm': Kỳ ngộ của nét đẹp Việt Nam

CEO Kenvin LK
Gần đây, một kênh YouTube do hai mẹ con ở Thái Nguyên thực hiện đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong hạng mục "Hot YouTuber của năm" tại WeChoice Awards 2020. Đồng Văn...

Gần đây, một kênh YouTube do hai mẹ con ở Thái Nguyên thực hiện đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong hạng mục "Hot YouTuber của năm" tại WeChoice Awards 2020.

Đồng Văn Hùng, chủ nhân của kênh "Ẩm thực Mẹ làm", đã có cuộc trò chuyện với Giang Nguyễn để chia sẻ về hành trình sáng tạo của mình.

Khi ẩm thực trở thành nét đẹp Việt Nam

Đồng Văn Hùng cho biết nguồn cảm hứng ban đầu của anh là từ những bữa cơm mà mẹ đã nấu cho anh từ thuở nhỏ. Những món ăn này mang lại hương vị quê hương tuyệt vời, khiến anh nhớ mãi. Khi đi xa, trong lúc thưởng thức những món ăn không ngon, anh nhớ về hương vị ngọt ngào của những bữa ăn mẹ nấu. Vì vậy, anh quyết định quay lại những kỷ niệm đó và chia sẻ với mọi người trên YouTube. Ban đầu, anh không nghĩ rằng kênh của mình sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người và trở nên nổi tiếng như ngày hôm nay.

Tình yêu dành cho người mẹ

Mặc dù tên kênh dường như chỉ đơn thuần là một kênh dạy nấu ăn, nhưng thực tế nó mang trong mình một thông điệp yêu thương dành cho người mẹ của Đồng Văn Hùng. Mẹ anh là nhân vật chính xuất hiện trong các video, từ việc nấu ăn, thu hoạch rau từ vườn, đến việc bắt cá và kho tiêu. Hùng đã tạo ra cảm giác gần gũi này như thế nào để chuyển tải đến người xem?

Đồng Văn Hùng cho biết, những cảnh quay mẹ anh là những góc quay thực tế, diễn ra hàng ngày. Những công việc bình thường đó được ghi lại thật chân thực, chỉ khác là qua góc nhìn của máy ảnh. Hùng cố gắng làm cho những video của mình trở nên chân thật nhất có thể. Những hình ảnh này gợi lại nhiều cảm xúc trong lòng mọi người, đặc biệt là những người lớn lên ở vùng nông thôn. Thông qua hình ảnh của người mẹ, những video này chạm đến cảm xúc của khán giả.

Tìm thấy cái đẹp trong những điều giản dị

Giang Nguyễn thắc mắc rằng đối với một người không có cái nhìn chuyên nghiệp như Hùng, có thể khó để nhìn thấy cái đẹp trong những cảnh quan bình thường. Hùng đã làm thế nào để tìm ra cái đẹp đó và trình bày nó cho người xem?

Hùng tiết lộ rằng, cái đẹp thực chất xuất phát từ những điều rất đơn giản. Anh có thể tận dụng khéo léo để tạo ra một cái gì đó mang hồn, thực tế và diễn tả qua video. Cái đẹp không chỉ có một khía cạnh, mà có rất nhiều khía cạnh. Ví dụ như đô thị có cái đẹp riêng, vùng quê và đồi núi cũng có cái đẹp riêng. Hùng tin rằng đó cũng là một phần của cái đẹp tiềm ẩn trong mỗi nơi và mỗi cảnh quan.

Âm thanh và hình ảnh tái hiện cuộc sống

Trong những video của Hùng, chúng ta thấy mẹ anh, cô Dương Thị Cường, làm những món ăn đơn giản như bánh đúc, bánh tẻ, cá chuối kho tiêu. Những hình ảnh trong video rất giản dị, với tiếng rửa rau, tiếng nước chảy và tiếng chim hót ngoài vườn. Làm thế nào Hùng có thể tái hiện được hình ảnh và âm thanh này, mà nghe như ta đang đứng cạnh mẹ trong quá trình làm việc?

Hùng cho biết, những video của anh thường được quay ở vùng quê yên bình. Cuộc sống ở vùng quê yên bình đã tạo ra những âm thanh rõ ràng như vậy. Anh chỉ sử dụng máy ảnh Sony để quay video và thu âm trực tiếp từ máy ảnh trong quá trình quay. Điều này giúp tạo ra những âm thanh chân thật mà người xem có thể cảm nhận được.

Sự đặc biệt của video mang ký ức

Giang Nguyễn tỏ tò mò rằng trong hàng ngàn kênh YouTube trên mạng, với nhiều nội dung hấp dẫn, người ta tìm đến video của Hùng mà không có lời bình luận hoặc lời dẫn. Điều gì đã khiến người ta yêu thích video đơn giản như thế này?

Đồng Văn Hùng cho biết, video của anh tạo ra những kỷ niệm và cảm xúc đặc biệt cho người xem. Video của anh mang lại sự thư giãn và cảm giác thật chân thật. Xem những khung hình và nghe những âm thanh chân thực này, người xem muốn xem video của anh một lần nữa. Những âm thanh như tiếng nước chảy, tiếng rửa rau tạo ra cảm giác như người xem đang trực tiếp tham gia. Đó là những điểm nhấn quan trọng trong video của Đồng Văn Hùng.

Cuộc hành trình và kế hoạch trong tương lai

Trong hơn hai năm qua, kênh "Ẩm thực Mẹ làm" đã đạt được nhiều thành công đáng kinh ngạc. Vậy trong quá trình làm video với mẹ, Đồng Văn Hùng đã trải qua những trải nghiệm gì đáng nhớ nhất? Và anh có kế hoạch gì cho kênh và bản thân sau này?

Đồng Văn Hùng chia sẻ rằng ban đầu anh chỉ đăng video cho vui và lưu giữ những kỷ niệm. Tuy nhiên, khi mọi người biết đến kênh và đóng góp ý kiến, anh đã phát triển kênh một cách chuyên nghiệp hơn. Trong quá trình phát triển kênh, anh trải qua nhiều kỷ niệm và thành công đáng ngạc nhiên, như được biểu diễn tại sự kiện YouTube FanFest lớn nhất thế giới và được chia sẻ trên Twitter chính thức của YouTube. Trong năm vừa qua, kênh của Đồng Văn Hùng đã thu hút sự chú ý và yêu mến của rất nhiều người.

Về tương lai, Đồng Văn Hùng có kế hoạch phát triển nội dung với những câu chuyện gia đình và những bữa ăn đầy tình cảm. Anh muốn tạo ra những hình ảnh đẹp hơn về làng quê và phát triển kênh theo hướng sâu sắc hơn. Mục tiêu của anh là để người xem cảm nhận được Việt Nam là một đất nước yên bình, tràn đầy tình cảm và tiếng cười.

Kết

Kênh "Ẩm thực Mẹ làm" đã tạo nên một cách tiếp cận độc đáo trong việc khám phá nét đẹp truyền thống của Việt Nam. Đồng Văn Hùng đã chia sẻ về tình yêu dành cho người mẹ và cách anh truyền tải cảm xúc và kỷ niệm qua video. Sự đơn giản nhưng chân thực đã thu hút hàng ngàn người hâm mộ và gắn kết họ với cuộc sống quê nhà. Qua những thành công và kế hoạch tương lai, Đồng Văn Hùng hy vọng sẽ tiếp tục lan tỏa nét đẹp và tình yêu của mình đến với nhiều người khác.

1