Khám phá và thưởng thức ẩm thực Úc: 10 món ăn độc đáo bạn không thể bỏ qua

CEO Kenvin LK
Ẩm thực Úc không chỉ đa dạng mà còn vô cùng đặc sắc. Nhiều món ăn được coi là "truly Australian" đã được thừa hưởng từ những người nhập cư Trung Quốc và Hy Lạp...

Ẩm thực Úc không chỉ đa dạng mà còn vô cùng đặc sắc. Nhiều món ăn được coi là "truly Australian" đã được thừa hưởng từ những người nhập cư Trung Quốc và Hy Lạp trong thời kỳ cơn sốt vàng, hoặc món ăn mà người Anh đầu tiên mang theo khi đến định cư. Những món ăn cổ điển của Úc và ảnh hưởng từ ẩm thực Ý thường đi đôi với nhau. Vậy khi bạn muốn thử ẩm thực Úc, có nhiều khả năng bạn đang khám phá một biến thể của một món ăn từ một nơi khác.

Vegemite: Một biểu tượng của ẩm thực Úc

Vegemite được phát minh ở Úc vào năm 1922 và từ đó đã trở thành một món ăn ngon. Đây là loại bơ có màu nâu đen, vị mằn mặn và có thể tạo sự khó chịu cho người chưa quen. Mặc dù vậy, Vegemite vẫn là một món ăn được nhiều người yêu thích.

Vegemite được chế biến chủ yếu từ men bia và bọt bia, sau đó được cô đặc, thêm muối và tinh dầu từ cần tây và hành tây. Vegemite kết hợp với lát bánh mì nướng là một món ăn tuyệt vời cho bữa sáng, bữa trưa hoặc như một món ăn nhẹ bất cứ lúc nào. Người Úc thậm chí còn biến tấu nó thành một hương vị khác khi kết hợp Vegemite với pho mát, bơ hoặc mật ong, để bạn có thể thưởng thức theo khẩu vị của mình.

Bơ Vegemite Úc Ảnh: Bơ Vegemite Úc

Lamington: Món bánh quốc dân của Úc

Có nhiều giai thoại về sự ra đời của món bánh Lamington nhưng hầu hết chúng đều gắn liền với Lord Lamington, một cựu Thống đốc bang Queensland. Một số người cho rằng món bánh đơn giản được đặt theo tên công tước như một cách hoan nghênh, trong khi ý kiến khác cho rằng hình dạng bánh tương tự như chiếc mũ homburg mà công tước yêu thích.

Lamington là một loại bánh bông lan hình vuông nhỏ, nhúng vào một lớp socola và lăn qua lớp dừa nạo sấy. Lớp dừa này giúp tránh bánh bị dính vào lớp socola. Ngày nay, món ăn này đã được cải tiến để phù hợp với khẩu vị của từng người, bằng cách thêm nhân kem hoặc mứt. Người Úc thường thưởng thức Lamington cùng với một tách trà thơm ngon, hoặc một trong những loại cà phê nổi tiếng thế giới của Melbourne. Bánh Lamington có mặt ở tất cả các tiệm bánh và quán cà phê ngon.

Bánh Lamington Úc Ảnh: Bánh Lamington Úc

Gà Parmigiana: Món ăn yêu thích của người Úc

Gà Parmigiana được nhập khẩu từ Ý vào những năm 1950 nhưng đã được điều chỉnh theo khẩu vị địa phương của người Úc và trở thành một món ăn được yêu thích. Gà Parmigiana có nguyên liệu chính là ức gà với sốt cà chua, phô mai Mozzarella và Parmesan. Khi thưởng thức món này, bạn có thể ăn kèm với spaghetti và salad. Món ăn này thường xuất hiện ở các pub Úc và là lựa chọn hàng đầu của người Úc khi không biết chọn gì.

Gà Parmigiana Úc Ảnh: Gà Parmigiana Úc

Xúc xích nướng: Sự thơm ngon tuyệt vời

Người Úc thích đồ nướng và một buổi tiệc BBQ không thể thiếu những chiếc xúc xích thơm ngon. Xúc xích truyền thống của Úc thường là từ thịt heo hoặc thịt bò, nhưng bạn cũng có thể thử các loại động vật khác. Xúc xích được nướng chín để mang lại hương vị thơm ngon, được quấn trong một lớp bánh mì và thường ăn kèm với sốt cà chua.

Xúc xích nướng Úc Ảnh: Xúc xích nướng Úc

Thịt nướng kiểu Úc: Hoạt động yêu thích của người dân

Nướng thịt ngoài trời là một hoạt động được người dân Úc ưa chuộng trong mỗi dịp lễ hay cuối tuần. Nguyên liệu cho một buổi BBQ có thể là các loại thịt, xúc xích và hải sản kết hợp với rau củ.

Điểm đặc biệt của BBQ Úc là thịt không được ướp gia vị trước và chỉ được chế biến với một ít sốt BBQ. Người dân Úc cũng không thích mùi khói ám trên thịt.

BBQ Úc Ảnh: BBQ Úc

Cá chẽm Úc (Barramundi): Một món ăn không thể bỏ qua

Khi đến Úc, bạn không thể bỏ qua món cá chẽm. Người Úc có một thực đơn phong phú dành cho loại cá này, bao gồm sốt chanh, chiên, nướng cháy cạnh và nướng với các loại sốt cay.

Cá chẽm sống ở cả vùng nước mặn và nước ngọt của nước Úc, từ vịnh Shark ở Tây Úc xuống đến sông Mary và Maroochy ở Queensland, khắp phía bắc và bờ biển Kimberley. Cá chẽm có mùa suốt năm nhưng thịt chắc và ngọt hơn vào các tháng hè nắng ấm.

Barramundi Úc Ảnh: Barramundi Úc

Thịt kangaroo: Một trải nghiệm mới lạ

Thịt kangaroo là một món ăn bạn nên thử khi đến Úc. Mặc dù chuột túi là một biểu tượng của nước Úc, nhưng loài động vật này được khuyến khích tiêu thụ vì số lượng của kangaroo quá lớn và có thể gây rối cân bằng sinh thái.

Thịt kangaroo có hương vị lạ, gần giống với thịt bò, nhưng lại giàu protein và sắt hơn. Nó cũng ít calo và chất béo hơn. Thịt kangaroo có thể được chế biến thành nhiều món như steak, nướng, cà ri và hầm.

Thịt kangaroo Ảnh: Thịt kangaroo Úc

Burger củ dền: Món ăn độc đáo của Úc

Một trong những món ngon của Úc là burger củ dền, bạn chỉ có thể thưởng thức khi đến Úc.

Giống như các loại hamburger phổ biến trên thế giới, burger Úc cũng được làm từ bánh mì tròn kẹp nhiều nguyên liệu bên trong như rau sống, cà chua và một miếng thịt nướng ngon ngọt, nước sốt. Tuy nhiên, burger Úc còn có một lát dứa, một ít củ dền ngâm chua và một quả trứng rán. Tùy theo khu vực và cách chế biến, củ dền có thể được cắt lát hoặc xắt nhỏ để thêm vào burger. Vị ngọt của củ dền làm cho burger thêm phần lạ lẫm. Màu sắc của loại củ này cũng tạo nên món ăn thú vị.

Buger củ dền Úc Ảnh: Burger củ dền Úc

Pavlova: Tráng miệng truyền thống

Cả Úc và New Zealand đều tuyên bố phát minh ra món tráng miệng nổi tiếng Pavlova để vinh danh nữ diễn viên ballet Nga Anna Pavlova trong chuyến kenvin Australasia vào những năm 1920.

Pavlova là một loại bánh xốp phủ kem và trái cây, không làm từ bột mì và ngũ cốc, không có cốt bánh bông lan như các loại bánh kem khác. Pavlova chỉ đơn giản làm từ lòng trắng trứng đánh bông với đường (còn được gọi là meringue); nhân bánh chính là meringue bông xốp ngọt ngào. Những thành phần này tạo nên một món bánh xốp phồng, mềm mại như đám mây, hương vị thanh nhã, tan ngay khi chạm đến lưỡi.

Bánh Pavlova Ảnh: Bánh Pavlova

Meat Pie: Hương vị Úc độc đáo

Meat Pie, hay còn được gọi là bánh nhân thịt, là loại bánh phổ biến ở Úc, thậm chí được ví như hamburger của người Mỹ. Vỏ bánh được làm từ bột mì giống như các loại bánh thông thường. Điểm đặc biệt của Meat Pie nằm ở nhân mặn bên trong. Người Úc sử dụng bất kỳ loại thịt nào cho nhân như thịt heo và bò.

Để tăng hương vị cho nhân bánh, người Úc thêm các nguyên liệu như nấm, phô mai, các loại gia vị, rau củ cắt nhuyễn, lòng đỏ trứng gà và một ít rau thơm. Bánh Meat Pie sau khi được nướng sẽ thơm phưng phức, đặc biệt khi cắt ra, bạn sẽ thấy nhân bánh nóng hổi nghi ngút khói, chỉ cần nhìn thôi là bạn muốn thử ngay lập tức.

Meat Pie Ảnh: Meat Pie

Trên đây là 10 món ăn nổi tiếng bạn không thể bỏ qua khi đến đất nước Úc xinh đẹp. Hãy cùng trải nghiệm và khám phá thế giới ẩm thực Úc. Nếu bạn có kế hoạch du học Úc, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn của INEC để được chỉ dẫn tốt nhất. Chúc bạn gặp nhiều may mắn và thành công!

Điều khoản và điều kiện áp dụng

1