Bật mí công thức nấu lẩu cháo lòng cực hấp dẫn với hương vị độc đáo, thơm ngon

CEO Kenvin LK
Bạn yêu thích món lẩu cháo lòng nhưng lại chưa biết cách thực hiện tại nhà. Đừng lo, hôm nay FPT Shop sẽ mách bạn một công thức nấu lẩu cháo lòng ngon tuyệt vời...

Bạn yêu thích món lẩu cháo lòng nhưng lại chưa biết cách thực hiện tại nhà. Đừng lo, hôm nay FPT Shop sẽ mách bạn một công thức nấu lẩu cháo lòng ngon tuyệt vời để chiêu đãi gia đình. Hãy cùng khám phá ngay!

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu của món lẩu cháo lòng

Nguyên liệu của món lẩu cháo lòng tương đối đơn giản và rẻ, gồm các nguyên liệu sau:

  • Gạo.
  • Lòng heo.
  • Cuống họng.
  • Tiết heo.
  • Mỡ lá.
  • Gan heo.
  • Thịt dải.
  • Đậu phộng.
  • Hành lá, rau húng, rau ngổ, rau răm,...

lẩu cháo lòng Chú thích: Lẩu cháo lòng (hình 1)

Cách chọn được nguyên liệu tươi ngon

Cách làm lẩu cháo lòng ngon, trước tiên là bạn phải có nguyên liệu ngon. Để chọn lòng ngon, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Bạn nên chọn các bộ lòng căng tròn, màu sắc tươi hồng, ống ruột bé.
  • Bạn thử dùng tay để bóp lòng non, nếu có chất dịch màu trắng tiết ra và không có mùi tanh thì đây là lòng tươi ngon. Đồng thời, nếu lòng có độ đàn hồi tốt thì tức là lòng ngon.
  • Bạn không nên mua lòng có màu ngả sang trắng xanh, ống ruột to, có mùi tanh nồng và hơi nhão vì đây chắc chắn là lòng cũ, không còn tươi ngon nữa.

Bạn cần chọn gạo phù hợp để nấu cháo, lưu ý các điểm sau:

  • Bạn nên lựa chọn gạo của những thương hiệu lớn để đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe của gia đình và bản thân.
  • Nên chọn mua loại gạo có hạt to tròn, trắng thơm và không bị vụn. Một mẹo để biết gạo ngon là hãy thử cắn vài hạt gạo, nếu thấy thơm, ngọt thì nên mua.
  • Nếu thấy gạo có mùi lạ và quá trắng thì không nên mua, vì có thể đây là gạo đã được tẩm hóa chất, gây hại cho sức khỏe.

Lẩu cháo lòng sẽ ngon và hấp dẫn hơn nếu bạn ăn cùng các loại rau như giá đỗ, tía tô, rau răm, hành lá,... tùy theo sở thích ăn uống của mỗi người. Hãy mua rau ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải rau có chứa các chất hóa học không tốt, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn và gia đình.

Cách làm lẩu cháo lòng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đem gạo đi ngâm với nước trong khoảng 4 - 5 tiếng trước, rồi vớt ra để ráo, sau đó giã nhỏ.

Làm sạch lòng bằng cách bóp với chanh, muối để khử mùi, sau đó rửa lại với nước sao cho thật sạch. Bạn đem chần lòng với nước sôi trong 1 - 2 phút, rồi vớt ra tô nước đá lạnh.

lẩu cháo lòng Chú thích: Lẩu cháo lòng (hình 2)

Bạn đem rau ngâm với nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch 2 - 3 lần nhé.

Bước 2: Làm dồi

Món lẩu cháo lòng đúng chuẩn là phải có dồi. Bạn băm nhỏ 1/3 phần thịt dải và mỡ lá, cuống họng, rau ngổ, hành lá, rau húng. Với đậu phộng rang thì giã nhuyễn rồi trộn tất cả những nguyên liệu này lên cho thật đều, nêm nếm sao cho vừa ăn. Sau đó, cho nước tiết heo và nước lọc theo tỷ lệ 1:1 rồi khuấy đều.

lẩu cháo lòng Chú thích: Lẩu cháo lòng (hình 3)

Buộc chặt một đầu của lòng heo, múc nhân vào bên trong. Sau khi đã hoàn thành, bạn buộc dây lòng heo thành từng đoạn khoảng 15cm.

Bước 3: Luộc dồi

Sau khi đã làm dồi xong, bạn tiến hành luộc. Đun sôi nước lọc, cho dồi vào luộc với lửa nhỏ, dùng tăm xăm vào dồi để dồi không bị bục.

Phần lòng, thịt dải, gan, cuống họng còn lại bạn cũng cho vào luộc chung trong khoảng 20 phút rồi tắt bếp.

Cuối cùng, bạn cắt miếng nhỏ vừa ăn rồi bày ra mâm.

lẩu cháo lòng Chú thích: Lẩu cháo lòng (hình 4)

Bước 4: Nấu cháo

Tận dụng nước luộc dồi để nấu cháo, bạn cho gạo vào nồi, nấu trong 50 - 60 phút cho đến khi cháo nở hết, bạn thêm một chút muối rồi tắt bếp. Bạn có thể nấu cháo bằng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện để tiện lợi và ít tốn thời gian hơn.

lẩu cháo lòng Chú thích: Lẩu cháo lòng (hình 5)

Múc cháo ra và cho vào nồi lẩu, rồi nhúng các món ăn kèm vào, trang trí thêm hành lá, rau thơm để món ăn trông đẹp mắt hơn.

Bước 5: Thành phẩm

Lẩu cháo lòng sau khi đã hoàn thành sẽ có mùi thơm và đẹp mắt, cực kỳ kích thích vị giác. Hương vị béo béo, thơm thơm, đã ăn là "ghiền".

lẩu cháo lòng Chú thích: Lẩu cháo lòng (hình 6)

Tạm kết

Tại bài viết này, FPT Shop đã mách cho bạn cách làm lẩu cháo lòng cực kỳ ngon và hấp dẫn. Hy vọng sau khi đọc nó, bạn sẽ có thêm một món ngon, dễ nấu trong thực đơn ăn uống hàng ngày. FPT Shop chúc bạn thành công.

Tìm hiểu thêm:

  • Tổng hợp 8 món cháo gà mềm ngon và tốt cho sức khỏe, ai cũng có thể làm được
  • Lòng bò làm gì ngon? Top 12 món ăn được chế biến từ lòng bò thơm ngon bắt miệng
1